Mỹ lên kế hoạch đưa lò phản ứng hạt nhân vào không gian

Google News

Mặc dù ngành công nghiệp hạt nhân đang chao đảo trong nội địa Mỹ nhưng quốc gia này vẫn mong đợi đặt lò phản ứng hạt nhân lên sao Hỏa và mặt trăng.

Theo các thành viên của dự án Kilopower, một liên kết giữa NASA và Bộ Năng lượng Mỹ, năng lượng hạt nhân trong một vài năm nữa sẽ tiến vào thời đại không gian.
"Dự án Kilopower là một nỗ lực công nghệ trong giai đoạn gần đây, nhằm phát triển các công nghệ và ý tưởng sơ bộ được sử dụng cho hệ thống năng lượng hạt nhân phân hạch. Với mục đích tạo khả năng tồn tại lâu dài trên bề mặt hành tinh" - đơn vị Quản trị nhiệm vụ Công nghệ Không gian của NASA cho biết.
Theo định nghĩa thông thường, trọng tâm của dự án Kilopower là sử dụng một phản ứng phân hạch thí nghiệm để đẩy mạnh các đơn vị tiền trạm lên mặt trăng và sao hỏa. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu và nhà khoa học có thể ở lại và làm việc lâu dài hơn nhiều so với khả năng hiện tại.
My len ke hoach dua lo phan ung hat nhan vao khong gian
Dự án Kilopower phát triển công nghệ và ý tưởng cho hệ thống năng lượng hạt nhân phân hạch. Ảnh: Global Look Press / Oleksiy Maksymenko 
Trong khi điều này nghe có vẻ kỳ lạ, một lò phản ứng phân hạch Kilopower đã hoàn thành các cuộc thí nghiệm đầu tiên trên mặt đất với kết quả mỹ mãn. Trong buổi thuyết trình với nhóm Vận hành Không gian Tương lai của NASA hồi tháng 7, Trưởng dự án Kilopower Patrick McClure cho biết: "Tôi nghĩ chúng ta có thể làm điều này trong 3 năm nữa và sẵn sàng cho chuyến bay".
Đây không phải là lần đầu tiên năng lượng hạt nhân được sử dụng để đẩy mạnh trong biên giới cuối. Tuy nhiên, Kilopower là một dự án mạnh và nhiều tham vọng hơn những dự án trước.
Mẫu thử Kilopower có một nguồn năng lượng dồi dào. Trang tin Futurism cho biết: "Mẫu thử của Kilopower có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh và phù hợp với tên lửa. Nó có thể cung cấp một nguồn điện khoảng 40 kilowatt, gần đủ điện lực cho 8 ngôi nhà trên trái đất".
Mẫu thử Kilopower cũng hiệu suất hơn. Trong các cuộc thí nghiệm Công Nghệ Phản ứng sử dụng Động cơ Stirling của dư án Kilopower (KRUSTY) hồi năm ngoái, phản ứng mẫu thử đã chuyển đổi 30% nhiệt lượng phân hạch thành điện, theo trang Space.com.
Nếu các thí nghiệm không gian đầu tiên của dự án Kilopower thực sự sẽ tiến hành trong 3 năm tới và thành công, dự án này sẽ mở đầu một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho sự đổi mới, ngành công nghiệp và hoạt động nghiên cứu không gian.
Theo Minh Yến/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)