Mưa sao băng đầu tiên của năm 2018 diễn ra đêm nay

Google News

Có tên là Quadrantids, trận mưa sao băng đầu tiên của năm 2018 sẽ đạt cực đại vào đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4/1.

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, vào lúc cực điểm, mưa sao băng đầu tiên của năm 2018, trận mưa sao băng Quadrantids có thể đạt tới trên 50 vệt sao băng mỗi giờ, thậm chí có lúc còn nhiều hơn.
Con số vệt sao băng này không hề kém so với hai mưa sao băng lớn của năm là Geminids và Perseids, nhưng Quadrantids được cho là ít sao băng dài và sáng hơn và cực điểm của nó chỉ kéo dài vài giờ thay vì suốt hai đêm như các trận mưa sao băng lớn khác. Do đó, Quadrantids được xem là một trận mưa sao băng cỡ trung bình.
 Ảnh: Space.com
Mưa sao băng Quadrantids có vùng trung tâm quanh chòm sao Bootes (Mục phu/Thợ săn gấu). Thời điểm quan sát lý tưởng nhất là khi chòm sao này lên đầy đủ vào rạng sáng 4/1, khoảng từ 2 giờ sáng trở đi.
Người quan sát cần chọn góc nhìn rộng, ít ánh sáng từ đèn đường hay đèn của các nhà cao tầng…
Có một điểm khá bất lợi cho người quan sát tại Việt Nam là trận mưa sao băng này diễn ra vào ngày 18/11 (Âm lịch), do đó, ánh trăng sẽ che mất khá nhiều sao băng. Còn tại miền Bắc, thời tiết trong những ngày này có nhiều mây mù, nên việc quan sát sẽ khó khăn. Do đó, người quan sát cần nhìn lên bầu trời, nếu thấy những ngôi sao thông thường thì mới có thể thấy được sao băng.
Theo Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)