Mộ tập thể của gia đình 15 người hé lộ điều đáng sợ 5.000 năm trước

Google News

Mộ tập thể chứa hài cốt của 15 phụ nữ, trẻ em và thiếu niên từng sống cách đây 5.000 năm ở Ba Lan.

Theo CNN, các nhà khảo cổ phát hiện ra mộ tập thể nói các nạn nhân tử vong bởi cú đánh mạnh vào đầu, xung quanh các hài cốt là nhiều món quà khác nhau.
Mo tap the cua gia dinh 15 nguoi he lo dieu dang so 5.000 nam truoc
Ngôi mộ tập thể chứa 15 bộ xương được tìm thấy ở Ba Lan. 
Kết quả giám định ADN cho thấy một bất ngờ khác, toàn bộ các nạn nhân đều là người thân trong một gia đình, bao gồm 3 thế hệ.
Các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp xác định đồng vị carbon, dữ liệu khảo cổ học và các tài liệu phân tích khác để tìm hiểu thêm về những bộ hài cốt được tìm thấy ở làng Koszyce, Ba Lan.
“Bằng cách giám định ADN, chúng tôi có thể phác họa được mối quan hệ của những người trong gia đình”, Morten Allentoft, tác giả nghiên cứu tại Đại học Copenhagen, nói. “Người mẹ nằm bên cạnh các con và anh em nằm cạnh nhau. Những người chôn cất biết rõ về những nạn nhân”.
Không có hài cốt đàn ông trưởng thành trong ngôi mộ. “Đó có thể là do họ không có mặt ở thời điểm đó và chỉ khi trở về mới phát hiện ra, và đem chôn người thân theo cách tôn trọng”.
Nhóm nghiên cứu nói những người này là nạn nhân của nạn cướp bóc trong giai đoạn năm 2,776-2,880 trước Công nguyên. Những vụ thảm sát như vậy có thể bắt nguồn là do cạnh tranh nguồn tài nguyên. Bởi có hai tộc người cùng phát triển ở khu vực này cách đây 5.000 năm.
Hannes Schroeder, thành viên nhóm nghiên cứu nói: “Thời điểm cách đây 5.000 năm là lúc con người bắt đầu bước sang thời đại đồ đồng. Văn hóa phương Tây ở thời điểm này giao thoa mạnh mẽ với nền văn hóa đến từ phương đông, và thường kết thúc bằng bạo lực”.
Tìm hiểu sâu hơn về 15 bộ hài cốt, nhóm nghiên cứu nhận thấy những tổn thương ở chân và tay họ, chứng tỏ những người này đã chiến đấu đến chết. Theo nhóm nghiên cứu, họ bị bắt và bị giết không lâu sau đó.
“Điều chúng tôi biết từ ngôi mộ tập thể là tình trạng bạo lực, giết chóc diễn ra thường xuyên ở các nhóm người với văn hóa khác nhau ở thời điểm này”, Niels N. Johannsen, nhà khảo cổ học tại Đại học Aarhus, nói. “Nghiên cứu cũng cho thấy gia đình rất có ý nghĩa với con người thời cổ xưa, dù là cách đây 5.000 năm”.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)