Ly kỳ “xác ướp” tí hon chỉ có một cánh tay

Google News

17 “xác ướp” tí hon nằm bên trong các quan tài siêu nhỏ được 5 bé trai tình cờ phát hiện khi đi săn thỏ ở vùng đồi Arthur's Seat (Edinburgh, Scotland) vào năm 1836…

Cho đến nay, bí ẩn về người tạo ra những “xác ướp” tí hon hay mục đích tạo ra chúng vẫn là ẩn số. Những “xác ướp” này hoàn toàn khác biệt với xác ướp từng được tìm thấy từ trước đến nay bởi đây không phải là những xác ướp của con người hay động vật mà là những hình nộm.
Số “xác ướp” đặc biệt này gây chú ý khi có kích thước chỉ dài khoảng 10 cm và được đặt trong từng cỗ quan tài tương ứng. Điều thú vị là mỗi hình nộm khoác trên người trang phục tỉ mỉ giống như may đo cho người thật.
Ly ky “xac uop” ti hon chi co mot canh tay
Chúng được làm bằng gỗ rất tỉ mỉ và đều mất 1 cánh tay.
Tại địa điểm phát hiện, 17 “xác ướp” được xếp thành 3 hàng ngang. Trong đó, 2 hàng có 8 “xác ướp” và 1 hàng có 1 “xác ướp”.
Trước sự xuất hiện của những “xác ướp” tí hon trên, giới khoa học vô cùng hứng thú nên vào cuộc điều tra nhằm tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của chúng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, toàn bộ “xác ướp” được làm từ gỗ một cách tỉ mỉ.
Toàn bộ 17 “xác ướp” còn có một điểm chung là đều bị mất 1 bên cánh tay. Căn cứ vào thực trạng từng xác ướp, các chuyên gia suy đoán chúng có khả năng do 2 người tạo ra. Tuy nguồn gốc của những “xác ướp” vẫn là một bí ẩn nhưng một số người suy đoán chúng là bùa chú của phù thủy hoặc bùa hộ mệnh của các thủy thủ Scotland.
Giả thuyết được nhiều người ủng hộ nhất là 17 “xác ướp” này thuộc về 2 tên sát nhân khét tiếng người Scotland hồi đầu thế kỷ 19 là Burke và Hare bởi số “xác ướp” trùng khớp với số nạn nhân bị chúng sát hại hồi những năm 1820.
Tuy nhiên, người ta chưa thể giải thích được vì sao chúng lại đặt 17 “xác ướp” vào bên trong những cỗ quan tài nhỏ xíu để làm gì. Vì vậy, cho đến nay bí ẩn về những “xác ướp” đặc biệt trên vẫn làm giới khoa học "vò đầu bứt tai" đi tìm lời giải.
Theo V.Cường / CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)