Lý do khiến các phi hành gia bị cấm uống rượu ngoài không gian

Google News

Trong lúc căng thẳng, nhiều người thường nghĩ đến chuyện thưởng thức một ly rượu để bình ổn tâm trạng, tuy nhiên, các phi hành gia lại không được phép làm như vậy – cho dù việc du hành ngoài vũ trụ là một công việc vô cùng khó khăn…

Mặc dù, hầu hết các cơ quan chính phủ đều cấm các phi hành gia tiêu thụ đồ uống có cồn khi gửi họ tới những nơi như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), tuy nhiên, sự thật là cồn gần như không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của họ so với khi ở Trái Đất.
Lý do thực sự khi sử dụng cồn rượu và các hợp chất bay hơi khác được kiểm soát trên ISS là vì những hợp chất này có thể tác động lên hệ thống thu hồi nước của trạm, gây ra rủi ro làm hỏng các thiết bị ở đây.
Ly do khien cac phi hanh gia bi cam uong ruou ngoai khong gian
Ảnh minh họa: Uống rượu ngoài không gian là điều cấm kỵ đối với các phi hành gia. 
Hơn nữa, ngay đến việc điều khiển ôtô, máy bay mà người điều khiển cũng bị cấm rượu để đảm bảo an toàn thì chẳng có lý do gì các phi hành gia bên trong một trạm vũ trụ trị giá hàng trăm tỷ USD, đang chu du trong không gian với vận tốc hơn 27.000 km/h lại được phép làm điều đó cả.
Tất nhiên, đối với việc uống rượu ngoài không gian cũng có một chút làm giảm khả năng thao tác của phi hành gia so với khi ở Trái Đất. Nói như thế không có nghĩa là chưa ai từng uống bia rượu ngoài không gian. Nhưng hậu quả của nó là chất lỏng và khí gas có thể xáo trộn trong dạ dày, khiến phi hành gia bị ợ ra nước.
Điều thú vị là tuy không được phép uống rượu, nhưng chính các phi hành gia lại là đối tượng nghiên cứu để bia, rượu ủ trở nên ngon hơn. Khám phá này có ý nghĩa rất lớn với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống.
Theo V.Cường/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)