Lời nhắn từ xác ướp Ai Cập cổ đại cách đây hơn 2000 năm được giải mã

Google News

Một văn bản cổ hiếm hoi từ hơn 2000 năm trước vô tình được một nữ sinh phát hiện và từ đó danh tính xác ướp bên trong quan tài từ thời Ai Cập cổ đại được giải mã.

Năm 1901, bà Jane Stanford, vợ của người sáng lập trường đại học danh tiếng của Mỹ đã mua lại một xác ướp Ai Cập cổ đại. 5 năm sau, chiếc quan tài đá được chuyển tới lưu giữ trong Nhà bảo tàng của một cơ sở giáo dục tại trường Stanford sau khi bị hư hỏng nặng nề do một trận động đất. Tuy nhiên, không một ai phát hiện phần chữ khắc trên đó.
Loi nhan tu xac uop Ai Cap co dai cach day hon 2000 nam duoc giai ma
Nữ sinh viên người Mỹ phát hiện ra 2 tấm văn bia trên chiếc quan tài cổ. (Ảnh: Sputnik) 
Đầu năm 2018, hiện vật này trở thành đối tượng tham khảo trong một khóa học về văn hóa bảo tàng. Trong khóa học, cô sinh viên Ariel Algaze khi đang nghiên cứu ngôi mộ đã phát hiện ra 2 tấm văn bia khắc chữ. Các nhà Ai Cập học sau đó đã giúp đỡ nữ sinh viên dịch lại dòng ký tự này. Họ cuối cùng đã giải mã được danh tính của xác ướp người phụ nữ bên trong quan tài đá. Cô này mang tên Senchalanthos, còn tấm văn bia ghi rằng "Hãy để tên nàng trẻ hơn mỗi ngày".
Dựa vào phong cách trên tấm văn bia, các chuyên gia cho rằng Senchalanthos đã qua đời vào khoảng năm 30 TCN. Điểm đáng lưu ý là cho đến nay các nhà khoa học rất hiếm khi tìm thấy những văn bản cổ được bảo tổn từ thời kỳ này.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)