Lời giải về bí ẩn sao đại hồng thủy Mu Centauri

Google News

(Kiến Thức) - Những bí ẩn về sao đại hồng thủy Mu Centauri đang dần được mở ra, gây thú vị với các nhà khoa học.

Lời giải cho những bí ẩn của sao đại hồng thủy được trình bày rõ trong báo cáo của phi hành gia Tomasz Nowakowski ở đài quan sát Palomar.
Sao đại hồng thủy Mu Centauri cách Trái đất chúng ta 510 năm ánh sáng, là một ngôi sao chứa nhiều điều bí ẩn và thú vị.
Loi giai ve bi an sao dai hong thuy Mu Centauri
 
Sao Mu Centauri thuộc chủng sao nova lùn trắng, mang bản chất của một hệ sao nhị phân. Nhân của sao mang hình hài của một quả bóng trắng, có một trục sáng Ox, Oy toán học chia Mu Centauri làm bốn phần rõ rệt, nguyên ngôi sao đầy ánh sáng, khí bụi, nhiều siêu tân tinh nhỏ lấp mình trong đó. Ở vùng gần trung tâm, sao sáng nhất, ở vùng xa, sao mờ hơn tuy nhiên vẫn phát sáng rất mãnh liệt.
Loi giai ve bi an sao dai hong thuy Mu Centauri-Hinh-2
 
Vào giai đoạn đạt 0,34 ngày và 0,18 ngày, toàn bộ bề mặt và thành phần trong sao Mu Centauri có sự hoán đổi vị trí ngược ngang lộn xộn, ánh sáng phát xạ chập chờn, khí bụi quần quật, siêu tân tinh sáng tối, di chuyển loạn xạ trên vành đai Mu Centauri, tất cả như một trận đại hồng thủy càn quét và làm náo loạn hệ thống, nhiệt độ ngay thời điểm đó đo được có thể đạt 5000 độ C.
Hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải vì sao lại có hai giai đoạn đại hồng thủy diễn ra bí ẩn đến khó tin trên ngôi sao này.
Huỳnh Dũng

Bình luận(0)