Loay hoay tìm chỗ “an cư” cho cặp rắn ở Núi Cấm

Google News

Liên quan đến vụ cặp rắn khủng bị bắt ở Núi Cấm (An Giang), ngày17/5, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang, cho biết Sở đã gửi tờ trình đến UBND tỉnh đề xuất hướng giải quyết.

Theo ông Lâm, từ kết quả kiểm tra, xác minh đã xác định cặp rắn bắt ở Núi Cấm và được DN tạm nuôi nhốt ở Khu du lịch đồi Tức Dụp là động vật quý hiếm nằm trong nhóm 1B nên không thể để cho DN tiếp tục nuôi nhốt. Sở đề xuất liên hệ với Bộ NN-PTNT tìm một đơn vị có chức năng cứu hộ cho hai con rắn này thật sự khỏe mạnh rồi mới thả về với thiên nhiên. Tuy nhiên, hiện nay toàn vùng ĐBSCL cũng chưa có nơi nào đủ điều kiện để thả nuôi đối với hai con rắn này.
Còn ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết đã liên hệ với Trung tâm Cứu hộ Động vật Hoang dã thuộc Bộ NN-PTNT để đơn vị này tham khảo ý kiến của các chuyên gia tìm kiếm môi trường sinh thái phù hợp với điều kiện sống tốt nhất cho loại rắn này để phục vụ công tác bảo tồn.
Loay hoay tim cho “an cu” cho cap ran o Nui Cam
 
Bước đầu, đơn vị này muốn chọn Vườn quốc gia Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) nhưng trên thực tế thì từ trước đến nay chưa thấy cá thể rắn hổ mang chúa nào xuất hiện ở đây. Trong khi đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên thả hai cá thể rắn này về lại khu vực Núi Cấm vì môi trường nơi đây không còn đảm bảo và rất dễ gây nguy hiểm cho người dân cũng như khách du lịch.
“Hiện nay, phía Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã đang liên hệ với các chuyên gia tìm nơi khác phù hợp để thả nuôi. Đối với loại rắn cực kỳ quý hiếm này thì quá trình lưu giữ, vận chuyển và thả nuôi phải được công khai minh bạch. Hơn nữa, trung tâm này là đơn vị duy nhất ở Việt Nam có đủ điều kiện về chuồng trại, phương tiện phục vụ cho quá trình vận chuyển cho đến khi thả nuôi nên con vật không bị stress. Quan điểm của các nhà chuyên môn là con vật phải được thả về nơi nào chứng minh trong quá khứ từng là môi trường sống của loài rắn này mới đảm bảo cho công tác bảo tồn”- ông Thư khẳng định.
Theo GIA TUỆ - THẤT SƠN / PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)