Làng mất trí nhớ - Ngôi làng đặc biệt nhất thế giới

Google News

Ở Hà Lan có một ngôi làng vô cùng đặc biệt, chuyên chào đón những cư dân lớn tuổi bị mất trí nhớ đến sinh sống. Đó là làng Hogewey ở ngoại ô thị trấn Weesp của Hà Lan, cách thủ đô Amsterdam chỉ nửa giờ lái xe.
 

Làng mất trí nhớ Hogewey thực chất là cơ sở chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho những người lớn tuổi mắc bệnh suy giảm trí nhớ. Ngôi làng là ý tưởng của nữ y tá Yvonne van Amerongen, người làm việc lâu năm trong một viện dưỡng lão ở Hà Lan, xuất phát từ tình cảm đặc biệt dành cho những người người già mắc bệnh suy giảm trí nhớ và sau cái chết của người cha.
Lang mat tri nho - Ngoi lang dac biet nhat the gioi
 
Tháng 11-1992, bà Yvonne đã thảo luận cùng các đồng nghiệp của mình với mong muốn có thể chuyển đổi nhà dưỡng lão truyền thống thành một nơi đáng sống hơn chăng.
Cuối cùng, họ đã tạo ra một khu phức hợp rộng 1,5ha ngay trên nền nhà dưỡng lão mình đang làm việc và hoàn thành trong cùng năm với những ngôi nhà và phong cách sống khác nhau, dựa trên một mục tiêu khá đơn giản: cung cấp một môi trường sống bình thường nhất có thể, gợi nhớ đến những năm đầu đời của mỗi cá nhân.
Chẳng hạn như những người yêu nghệ thuật có thể thoải mái vẽ tranh trên tường, những người yêu nhạc thì có thể chơi nhạc tùy thích.
Những ngôi nhà trong làng Hogeweyk được xây dựng theo phong cách cổ điển, cư dân sẽ trang trí nhà theo sở thích. Tất cả các ngôi nhà nằm sát nhau, chính giữa là những quán cà phê, tiệm làm tóc hay nhà hát nhỏ. Hogeweyk còn có một khu vườn lớn để cư dân có thể tản bộ và ngắm cảnh.
Mỗi ngôi nhà sẽ có từ 5-6 người ở và 1-2 người chăm sóc. Bà Yvonne tin rằng ngôi làng của mình giúp những người cao tuổi ngăn ngừa được chứng suy giảm trí nhớ cũng như tránh xa nỗi cô đơn - thứ khiến cho bệnh tình của họ nặng hơn. Còn nhân viên y tế trong Hogeweyk có thể trở thành bất kỳ ai như giả vờ làm người thu ngân, người chăm sóc hoa hay thợ sửa điện... để cư dân không phát hiện được nghề nghiệp chính của họ. Tất nhiên hàng hóa trong làng được cung cấp miễn phí.
Lang mat tri nho - Ngoi lang dac biet nhat the gioi-Hinh-2
 
Hiện tại làng Hogeweyk có 152 cư dân sinh sống và họ cảm thấy vô cùng thoải mái khi không cảm thấy bản thân là một bệnh nhân, một người sống vô ích. Hogeweyk mang lại cho họ cuộc sống như những người bình thường nhất. Trên mức độ thể chất, cư dân tại làng Hogewey ít tốn cho phí y tế hơn, họ được ăn ngon hơn và sống thọ hơn. Trên mức độ tinh thần, họ cũng bày tỏ sự yêu đời hơn. Thật khó để ước lượng chính xác nhưng đó là sự thật đang hiển hiện tại làng Hogewey.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn thế giới hiện có 35,6 triệu người mắc bệnh mất trí nhớ và 7,7 triệu trường hợp mất trí nhớ được chẩn đoán mới mỗi năm. Với tốc độ đó, ước tính đến năm 2030, số lượng người mất trí nhớ sẽ tăng gấp đôi và gấp 3 vào năm 2050. Đây có thể là một gánh nặng cho các chính phủ trong việc chăm sóc người bệnh khi mà giá cả chăm sóc y tế vẫn tăng cao. Đây là lý do mô hình sáng tạo sống động của làng Hogewey đang được nhiều nơi trên thế giới quan tâm.
Theo Trần Thắng/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)