Làm sao "bắt cóc" băng trôi khổng lồ cứu hạn Nam Phi?

Google News

Người đưa ra ý tưởng về những tảng băng này là Sloane, bắt nguồn từ những đợt hạn hán kéo dài của thành phố 4 triệu dân Cape Town.

Cape Town của Nam Phi đang rất cần nước ngọt và một giải pháp đầy tham vọng khác thường đã được đưa ra: "bắt cóc" một tảng băng ở Nam Cực, sử dụng tàu chở dầu và tàu kéo để đưa nó đến gần Cape Town giải pháp tình trạng này.
Làm thế nào để có thể biến kế hoạch này thành khả thi?
Một tảng băng trôi có trọng lượng 125 triệu tấn có thể cung cấp 20% nhu cầu nước hàng năm của Cape Town. Thế nhưng di chuyển nó rất tốn kém và nguy hiểm, đặc biệt là những nguy cơ về nút, vỡ băng trên đường di chuyển.
Lam sao
Ảnh minh họa.
Ted Scambos, nhà khoa học nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm quan sát và khoa học trái đất tại Đại học Colorado Boulder, cho biết: " Các vấn đề thực sự lớn và thực tế là tảng băng sẽ tan chảy khi di chuyển khỏi Nam cực".
Người đưa ra ý tưởng này là Sloane, bắt nguồn từ những đợt hạn hán kéo dài của thành phố 4 triệu dân này. Các hộ gia đình ở Cape Town hiện bị giới hạn ở mức 70 lít nước mỗi ngày. Trong khi một hộ gia đình ở Mỹ trung bình sử dụng 300-380 lít nước mỗi ngày.
Theo đề xuất của Sloane, tảng băng được "bắt cóc" sẽ dài 1km, rộng 500m và có chiều cao 250m gồm cả phần trên và dưới mặt nước. Sloane cho biết đã tìm được một nhóm nhà nghiên cứu cho ý tưởng này, nó trị giá khoảng 200 triệu USD.
Phía Sloane cho biết có thể sẽ sử dụng dữ liệu vệ tinh để tìm ra tảng băng trôi có kích thước phù hợp, nằm tại đảo Gough, nơi cách Cape Town khoảng 2.570km.
Nếu thực hiện, khi tảng băng trôi qua vị trí phù hợp hai tàu kéo sẽ "bẫy" nó bằng một sợi dây thừng trị giá 25 triệu USD làm từ một siêu vật liệu phù hợp với nhiệt độ thấp, chịu ma sát và áp lực.
Việc di chuyển sẽ thuận theo dòng hải lưu để tiết kiệm nhiên liệu. Toàn bộ quá trình di chuyển có thể mất 90 ngày. Với tốc độ tan chảy bình thường, tảng băng sẽ nhỏ hơn ít nhất 8% so với kích thước ban đầu.
Sau khi hoàn thành di chuyển, tảng băng sẽ được neo đậu và bọc trong một tấm vải đặc biệt để bảo vệ nó khỏi các yếu tố bên ngoài. Các thiết bị sau đó sẽ phân nhỏ nó và đưa vào bờ bởi các tàu chở hàng, đưa vào các hồ chứa của thành phố.
Theo Anh Min / Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)