Lạ lùng loài giun có 3 giới tính ngoài hành tinh

Google News

Loài giun có 3 giới tính này tạm thời được đặt tên là Auanema sp. Chúng tồn tại dưới 3 giới tính khác nhau và khả năng sống sót cao gấp 500 lần so với con người trong môi trường chứa nhiều Arsenic. Đặc biệt hơn chúng mang con non bên trong cơ thể giống như loài chuột túi.

Các nhà khoa học của Viện công nghệ California – Caltech đã phát hiện ra loài giun mới có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt của hồ Mono, một hồ nước mặn ở quận Mono, phía đông California, được hình thành ít nhất 760.000 năm trước trong khu vực lòng chảo Endorheic.

La lung loai giun co 3 gioi tinh ngoai hanh tinh

Hồ Mono, nằm ở Sierras, Đông California, mặn hơn gấp ba lần so nước biển và có độ pH kiềm là 10.

Theo tài liệu của các nghiên cứu mới nhất mô tả chi tiết về phát hiện này, được công bố trên tạp chí Current Biology: “Loài giun này tạm thời được đặt tên là Auanema sp. Chúng tồn tại dưới 3 giới tính khác nhau và khả năng sống sót cao gấp 500 lần so với con người trong môi trường chưa nhiều Arsenic. Đặc biệt hơn loài giun có 3 giới tính này mang con non bên trong cơ thể giống như loài chuột túi.”

La lung loai giun co 3 gioi tinh ngoai hanh tinh-Hinh-2

Loài giun kì lạ được phát hiện tại hồ Mono, California

Trước khi nghiên cứu này đưa ra kết quả, người ta chỉ công nhận có 2 loài khách ( ngoài tảo và vi khuẩn) có thể sống trong hồ nước đó là tôm và ruồi kiềm. Trong công trình mới này các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thêm 8 loại sinh vật đều thuộc họ giun siêu nhỏ, hay còn được gọi là tuyến trùng, phát triển mạnh mẽ trong hồ và môi trường xung quanh.

Phần lớn thời gian thí nghiệm này được thực hiện trong phòng thí nghiệm của giáo sư sinh học Paul Sternberg, người dành sự quan tâm đặc biệt cho tuyến trùng hay CaenorhabdElegans, loài sinh vật chỉ dùng 300 tế bào thần kinh để thực hiện những hành động phức tạp của chúng: di chuyển, ngửi và ngủ.

Sự đơn giản trong kết cấu đã làm cho loài sinh vật này trở thành một mẫu sinh vật hữu ích để nghiên cứu về khoa học thần kinh mà không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngoại cảnh như nhiệt độ hay áp suất của phòng thí nhiệm. Theo giải thích của các chuyên gia Caltech, trên Trái Đất có rất ít các loài sinh vật có thể nghiên cứu trong phòng thí nghiệm 1 các dễ dàng như vậy.

Tồn tại 8 loại sinh vật họ giun

La lung loai giun co 3 gioi tinh ngoai hanh tinh-Hinh-3

AND của loài giun được cho là kháng lại arsenic

8 loại sinh vật mà các nhà khoa học phát hiện ra rất đa dạng từ vi khuẩn lành tính đến kí sinh trùng và động vật. Tất cả chúng đều sống được trong môi trường arsenic, do đó nó được gọi là những sinh vật cực đoan, những loài phát triển mạnh mẽ trong điều kiện sống không phù hợp với những loài khác.

Các nhà khoa học đã so sánh loài Aunanema với các loài chị em của nó và phát hiện ra rằng các loài khác cũng có tính kháng arsenic rất cao dù cho chúng không sống trong môi trường chưa nhiều thạch tín. Phát hiện này chỉ ra rằng các loại tuyến trùng có khuynh hướng di truyền về khả năng phục hồi và linh hoạt trong việc thích nghi với môi trường dù vô cùng khắc nghiệt hay lành tình.

Pem-Yin Shih, cựu thực tập sinh trong phòng thí nghiệm của Sternberg cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng chúng ta còn quá nhiều điều chưa khám phá về các loài sinh vật tế bào và cách chúng sống sót trong môi trường vô cùng khắc nghiệt.”

Theo Lê Trang/curiosmos.com

>> xem thêm

Bình luận(0)