Kỳ thú loài cá heo mang gương mặt gấu trúc cực yêu

Google News

(Kiến Thức) - Bạn đã từng nghe nói về loài cá heo gấu trúc? Những sinh vật biển được gọi là cá heo gấu trúc hay gấu trúc biển thực chất là một loài cá heo đặc hữu sống ở vịnh bắc California.

Sở dĩ được gọi là cá heo gấu trúc là bởi chúng có ngoại hình rất đặc biệt, hao hao với những con gấu trúc đáng yêu, loài động vật đặc hữu ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, cũng giống như gấu trúc, loài "gấu trúc biển" cũng phải đối mặt với sự khủng hoảng về tụt giảm dân số cực kỳ nghiêm trọng. 
 
Cá heo gấu trúc có tên tiếng Anh là cá heo Vaquita (hay Phocoena sinus) được coi là nằm trong nhóm những loài họ cá voi đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.
Vaquita (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “con bò nhỏ”) không chỉ là loài cá heo quý hiếm nhất, chúng cũng là loài cá heo nhỏ nhất, với chiều dài trung bình của một con cái trưởng thành chỉ lên đến 140,6 cm và con đực là 134,9 cm.
 
Hiện chỉ còn khoảng 30 con cá heo gấu trúc còn tồn tại trên thế giới. Thực tế, sinh vật độc đáo và đáng yêu này gần như đã tuyệt chủng và chỉ có thể được nhân giống nhờ sự trợ giúp của con người.
 
Báo cáo mới nhất cho biết, những con cá heo gấu trúc này bị tổn thương trực tiếp bởi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Cộng với việc các ngư dân địa phương sử dụng rất nhiều phương pháp đánh bắt khác nhau, khiến loài cá tội nghiệp bị săn bắt đến cạn kiệt. 
Mời quý độc giả xem video cá heo nghịch ngợm trộm ipad của khách du lịch:
Mặc dù chính quyền Mexico đã ghi nhận tính nghiêm trọng của sự việc và ban hành lệnh cấm đối với các ngư dân, thế nhưng nỗi lo về sự biến mất hoàn toàn của loài cá heo gấu trúc vẫn luôn còn đó. Hy vọng, trong tương lai gần, với sự nỗ lực bảo vệ của con người, dân số loài của cá heo gấu trúc sẽ phát triển trở lại.
Kiều Dụ (Theo TT)

>> xem thêm

Bình luận(0)