Kỳ thú gần 300 tinh vân xoay quanh thiên hà Messier 87

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học đã tiến hành nghiên cứu gần 300 tinh vân hành tinh trong thiên hà elip siêu khổng lồ Messier 87, sử dụng mô hình động học Gaussian để phân tách thống kê các thành phần vận tốc riêng biệt và xác định thành phần động học của các tinh vân.

Nằm cách Trái đất khoảng 53,5 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Xử Nữ, thiên hà Messier 87, hay M87 (viết tắt là NGC 4486) là một trong những thiên hà lớn nhất trong vũ trụ. Quầng hào quang của nó kéo dài đến khoảng 650.000 năm ánh sáng.

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Alessia Longobardi thuộc Đại học Bắc Kinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã tiến hành một nghiên cứu động học của các tinh vân hành tinh trong thiên hà M87 để xác định các thành phần của 298 tinh vân hành tinh.

Ky thu gan 300 tinh van xoay quanh thien ha Messier 87
Nguồn ảnh: Phys. 

Đối với nghiên cứu này, các nhà thiên văn học đã sử dụng mô hình động học Gaussian để phân tách thống kê các thành phần vận tốc riêng biệt và xác định thành phần động học của các tinh vân hành tinh trong hệ thống thiên hà này.

Mời quý vị xem video: 10 hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất. Nguồn video: Cuộc sống thực

Sau khi nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã  quy tụ các mẫu tinh vân hành tinh trong thiên hà này về các dạng 253 PNs M87 halo PNs và 45 PN (intracluster), các tinh vân hành tinh hoạt động trung bình ở mức 4,2 km / s.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)