Kỳ quặc loài chim "ghi danh" âm thanh giao phối đỉnh cao, vượt ngưỡng...

Google News

(Kiến Thức) - Theo nghiên cứu, mức âm thanh đỉnh được ghi lại trong các cuộc gọi giao phối của chim chuông trắng đực đạt mức 125,4 decibel, vượt quá ngưỡng chịu nổi của con người, tương đương với âm thanh của một xe cọc công nghiệp.

Theo một nghiên cứu khoa học mới đây, chim chuông trắng đực, một loài chim nặng 250 gram có nguồn gốc từ Nam Mỹ, là loại chim tạo ra âm thanh lớn nhất thế giới.
Mới đây, nhà sinh vật học Jeff Podos tại Đại học Massachusetts Amherst và nhà sinh vật học Mario Cohn-Haft của Học viện Brazil Nacional de Pesquisas da Amazonia đã ghi lại những cuộc gọi giao phối của loài chim chuông trắng, tên khoa học Procnias albus.
Ky quac loai chim
 
Sau khi theo dõi và ghi lại, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, chim chuông trắng là loài chim ầm ĩ nhất thế giới.

Mời quý vị xem video: 10 loài chim kỳ quái không thuộc về Trái đất 

Theo nghiên cứu, mức âm thanh đỉnh được ghi lại trong các cuộc gọi giao phối của chim chuông trắng đạt mức 125,4 decibel, vượt quá ngưỡng chịu nổi của con người, tương đương với âm thanh của một xe cọc công nghiệp.
Ky quac loai chim
 
Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Current Biology, hai nhà nghiên cứu đã viết rằng, âm thanh mà chim chuông trắng đực phát ra rất lớn, lớn đến nỗi mà họ tự hỏi rằng, không hiểu làm sao, chim cái có thể nghe được mà không bị tổn thương thính giác nghiêm trọng.
Ky quac loai chim
 
Các nhà nghiên cứu suy đoán, những con cái cố gắng giúp con đực gần gũi, vì vậy chúng chịu đựng, cố gắng tiếp xúc với âm thanh lớn do con đực tạo ra.
Hiện, các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu, làm thế nào một sinh vật nhỏ, có kích thước tương đương chim bồ câu, nặng 250 gram, lại có khả năng tạo ra âm thanh lớn như vậy. Đây là một trong số những đa dạng sinh học rất đáng tìm hiểu.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)