Kỳ lạ tuyết đen như muội than xuất hiện trong thành phố

Google News

Phần lớn lớp tuyết trong TP Temirtau thuộc vùng Karaganda ở miền Trung Kazakhstan là tuyết đen kỳ lạ, khiến người dân nơi đây không khỏi lo lắng.

Thay vì có màu trắng, tuyết ở đây có màu trông giống muội than sau khi bụi đen lạ hiện diện ở thành phố này từ đầu tháng 1.
Nhiều cư dân lo lắng cho tình trạng sức khỏe của bản thân đã thông qua mạng xã hội kêu gọi chính phủ điều tra vụ việc. Một người dùng mạng xã hội cho biết: "Chúng tôi không thể sống như thế này. Chúng tôi đang ngộp thở".
 Lớp tuyết đen ở TP Temirtau. Ảnh: Instagram
Một nhóm nhà khoa học, gồm cả các nhà sinh thái học độc lập và chuyên gia chính phủ, đang cố xác định nguyên nhân tuyết đen.
Temirtau là trung tâm của ngành công nghiệp sắt của Kazakhstan và là nơi có nhà máy sản xuất thép lớn nhất nước này Karaganda Metallurgical Combine (thuộc sở hữu của nhà máy ArcelorMittal Temirtau). Nhiều người dân ở Temirtau cho rằng ô nhiễm từ khu luyện kim này đã khiến tuyết chuyển sang màu đen.
Người dân thu thập chữ ký trong đơn kiến nghị gửi tới bà Aliya Nazarbayeva, con gái út của Tổng thống Nursultan Nazarbayev kiêm người đứng đầu Hiệp hội các tổ chức sinh thái Kazakhstan. Đơn kiến nghị nêu: "Tất cả bụi từ nhà máy sẽ bay vào phổi của chúng tôi, vào phổi của con chúng tôi".
Trong khi đó, phía nhà máy ArcelorMittal Temirtau không phủ nhận ô nhiễm thải ra từ các nhà máy có thể góp phần lớn gây ra tình trạng này. Hồi tháng 12 năm ngoái, ArcelorMittal Temirtau thừa nhận lượng khí thải không bị tan đi và điều này có thể gây ra sự thay đổi màu sắc của tuyết.
Khu vực Karaganda bị xem là nơi có tình trạng khí thải độc hại nghiêm trọng nhất Kazakhstan. Trong năm 2016, gần 600.000 tấn khí thải độc hại bị thải ra tại Karaganda, theo ủy ban thống kê Kazakhstan. Vào tháng 12-2017, Cơ quan Khí tượng quốc gia ghi nhận mức H2S ở Temirtau vượt quá giới hạn cho phép của chính phủ 11 lần.
Theo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)