Kỳ lạ loài cá sống vài năm trên cạn mà không chết

Google News

Cá phổi, hay còn gọi Salamanderfish, là loại cá nước ngọt kỳ lạ nhất trên thế giới nhờ khả năng sống trên mặt đất mà không cần nước vài tháng thậm chí vài năm trời.

Giống như tên gọi của mình, loài cá phổi có hệ thống hô hấp rất phát triển có thể lấy oxy từ không khí giống như động vật trên cạn khác.
Trên thực tế, một số loài cá phổi trưởng thành thường sống trên cạn nhiều hơn dưới nước nên mang của chúng dần dần mất đi chức năng của một con cá trưởng thành bình thường.
Loài cá kì lạ này có thể sống được ở trên cạn vài tháng thậm chí vài năm. 
Loài cá sống trên cạn này vẫn có thế sống được ở dưới nước, tuy nhiên chúng cần phải thường xuyên ngoi lên để hít thở không khí. Thậm chí chúng có thể bị chết đuối nếu bị dìm trong nước quá lâu.
Cá phổi có thân dài giống với loài lươn, vây ngực và bụng khỏe giúp chúng di chuyển dễ dàng trên cạn. Chúng thường sống ở vùng nước nông, như đầm lầy, nhưng đôi khi cũng được tìm thấy trong các hồ nước lớn.
Khi xuống nước, chúng di chuyển và kiếm ăn giống như những loài cá khác. Chúng bơi lội trong nước, ăn cá nhỏ và giáp xác dưới đáy ao và suối.
Nhưng vào mùa khô, chúng tự đào một hố sâu trên lớp bùn non bằng cách ăn bùn bằng miệng và thải qua mang. Khi đạt độ sâu vừa đủ, nó ngừng đào và tiết chất nhầy qua da để làm cứng bùn, tạo thành một cái kén bảo vệ bao quanh nó, chỉ trừ miệng lộ ra bên ngoài để lấy không khí.
Khi đang trong quá trình ngủ đông, chúng hạn chế tối đa quá trình trao đổi chất và sống nhờ các mô cơ ở đuôi. Khi nước dâng lên khiến bùn mềm ra, chúng chui ra khỏi hang và bắt đầu quá trình tìm kiếm thức ăn.
Loài cá này có thể duy trì trạng thái ngủ đông trong bùn khô tận 4 năm.
Cá phổi thường được tìm thấy ở Châu phi, Nam Mỹ và Úc. Người Châu Phi thường bắt chúng bằng cách đào các lỗ của chúng trên các đầm khô. Tuy nhiên, thịt chúng có rất nặng mùi và không phải ai cũng thích mùi vị này.
Theo Thanh Thủy/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)