Kỳ lạ con gà trống "thích" làm ổ đẻ trứng, 1 tháng gáy 1 lần

Google News

Tuy là gà trống, nhưng con gà này lại mang nhiều đặc tính của gà mái như: Làm ổ để đẻ trứng, 1 tháng gáy 1 lần và gáy 1 lần với 2 loại tiếng khác nhau.

Gà trống không thích gáy, lại muốn làm ổ đẻ trứng
Mới đây, báo Tuổi Trẻ có ghi nhận, những ngày qua, nhiều người dân huyện An Phú, tỉnh An Giang thường đến kéo nhà ông Trần Văn Hổ (42 tuổi, ngụ cùng địa phương) để xem con gà trống “độc nhất vô nhị” có đặc điểm của cả gà trống và gà mái.
Do nhiều người hiếu kỳ tìm đến, ông Hổ phải đem gà úp vào bội "giấu" đi, người quen ông mới cho xem. Có người đã trả giá 6 triệu đồng để mua con gà lạ nhưng ông chưa đồng ý bán.
Con gà trống có một nửa gà trống, một nửa gà mái ở tỉnh An Giang. (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ). 
Ông Hổ cho biết, ông chuyên nuôi gà, bồ câu... đã hơn 15 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy con gà trống nào "lạ hoắc" như thế. Nó nở ra từ một quả trứng to gần gấp đôi so với trứng gà ta bình thường. Từ khi nở ra đến nay đã được gần 10 tháng, con gà đã nặng 2,9kg.
Điều lạ là con gà này có màu lông chia làm hai - một bên xanh đậm, bên kia vàng bông như lông gà mái. Chân thì một bên màu xanh có cựa và một bên màu vàng nhạt không cựa. Phần tích gà (phía dưới cổ gà) một bên có tích và một bên không.
Trên mặt gà thì một bên đỏ và một bên trắng. Mồng gà thì bên có bên không. Dường như con gà này là sự "tích hợp" của hai con gà một trống một mái.
“Con gà này tôi chỉ cho ăn lúa và thức ăn, uống nước phải là nước lọc, nước dơ nó không chịu uống. Tắm cũng phải tắm nước lọc mới được. Mấy lần tôi tắm bằng nước đã qua sử dụng thì gà bị bệnh hết mấy ngày liên tục", ông Hổ kể về con gà kỳ lạ.
"Nó ít gáy nữa. Lâu lâu gần 10 ngày hoặc một tháng nó mới gáy một lần với hai loại tiếng khác nhau. Nó ít đá nhau nhưng lại có biểu hiện của làm ổ sinh sản".
Hiện tượng cá thể lưỡng tính
Khi được PV báo Tuổi Trẻ đề cập đến con gà trống kỳ lạ của ông Hổ, Tiến sĩ Nguyễn Thế Thao, Trưởng bộ môn chăn nuôi ĐH An Giang, tỉnh An Giang nhận định, đây có thể là hiện tượng cá thể lưỡng tính (bilateral gynandromorph) trên động vật.
Hiện tượng này được ghi nhận trên bướm, tôm, chim, gà... tuy nhiên rất hiếm gặp (tỉ lệ 1/10.000-1/1.000.000).
Hiện tượng này gây tranh cãi khá nhiều trong giới chuyên môn, đa số cho rằng đây là lỗi trong kết hợp các nhiễm sắc thể giới tính.
Con gà trống lưỡng tính thu hút sự hiếu kỳ của người dân địa phương. (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ). 
Nhắc đến những con gà kỳ lạ, báo Kiến Thức có thông tin, một trong những dạng gà đột biến nổi tiếng nhất chính là những con gà "ái nam ái nữ". Chúng sinh ra với một nửa là gà trống, một nửa là gà mái, vô cùng dị biệt.
Đáng nói hơn, những con gà nửa nọ nửa kia này có ngoại hình phân biệt rõ ràng. Nếu chỉ nhìn một bên, nhiều người sẽ nghĩ đây là con gà hoàn toàn bình thường, không có gì khác lạ, đáng chú ý. Tuy nhiên khi nhìn chính diện, những con gà này sẽ khiến họ ngạc nhiên tròn mắt bởi ngoại hình một nửa trống, một nửa mái rất rõ ràng.
Bởi là gà lưỡng tính nên những con gà này thường vô sinh, không thể duy trì nòi giống. Tuy nhiên cũng có trường hợp gen của giới tính nào trội hơn sẽ vươn lên làm chủ và thực hiện giao phối theo giới tính trội.
Theo báo Kiến Thức, trường hợp gà đột biến kỳ lạ ở Việt Nam chỉ mới ghi nhận các trường hợp gà có 3-4 chân, 2 phao câu... chưa có trường hợp gà "ái nam ái nữ" như con gà trống đặc biệt của ông Hổ ở tỉnh An Giang.
Theo Ngọc Lài/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)