Kinh ngạc vụ nổ sao “con bò” vừa diễn ra

Google News

(Kiến Thức) - Một vụ nổ sao kỳ lạ và sáng chói có tên là "con bò", lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện có khả năng được tạo ra bởi một lỗ đen sơ sinh cùng xác chết sao lùn trắng, báo cáo mới tiết lộ.

"Dựa trên sự phát xạ tia X và tia cực tím, vụ nổ sao "con bò"  này có thể được gây ra bởi một lỗ đen khi nuốt chửng một ngôi sao lùn trắng," tác giả chính của nghiên cứu Raffaella Margutti, giáo sư vật lý và nhà thiên văn học tại Đại học Tây Bắc ở Illinois, cho biết trong một tuyên bố.

Kinh ngac vu no sao “con bo” vua dien ra
 Nguồn ảnh: Phys.

"Những quan sát sâu hơn về các bước sóng khác trên hệ thống quang phổ vụ nổ đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan tới vụ nổ sao “con bò” này.

Theo các chuyên gia, vụ nổ sao “con bò” này là một sự kiện tương đối gần: Nó bùng lên cách Trái đất khoảng 200 triệu năm ánh sáng, trong chòm sao Hercules.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện sự bùng nổ bằng cách sử dụng Hệ thống cảnh báo các tiểu hành tinh (ATLAS), cùng một cặp kính viễn vọng khảo sát ở Hawaii. (Biệt danh vụ nổ này bắt nguồn từ tên chỉ định chính thức của nó, AT2018cow, ba chữ cái cuối cùng nghĩa là con bò).

Kết quả cho thấy, vụ nổ ngoài vũ trụ này sáng hơn 10 đến 100 lần so với các siêu tân tinh điển hình và mờ dần sau hai tuần hoặc lâu hơn.

Mời quý vị xem video:  Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)