Kinh ngạc lần đầu tìm thấy lỗ đen khối lượng thấp nhất?

Google News

(Kiến Thức) - Ngôi sao 2MASS J05215658 + 4359220 (gọi tắt là J0521) là một ngôi sao khổng lồ, nặng hơn rất nhiều so với Mặt trời. Đó là một vật thể tối, to lớn. Ở khối lượng đó, lời giải thích khả quan nhất rất có thể là một lỗ đen.

Nó là một sao khổng lồ đỏ, sắp hết tuổi thọ và đã mở rộng các lớp bên ngoài của nó một cách mạnh mẽ. Khối lượng và kích thước của nó rất khó xác định, nhưng có khả năng lớn gấp 3 lần khối lượng Mặt trời và có thể gấp 30 lần đường kính của Mặt trời.

Mặc dù nó mát hơn Mặt trời (khoảng 4.200 ° C so với 5.500 ° đối với Mặt trời) nhưng kích thước lớn của nó làm cho nó sáng hơn nhiều, có thể sáng hơn 150 lần so với Mặt trời.

Điều kỳ lạ là nó dường như đang quay quanh một vật thể lớn không thể nhìn thấy.

Kinh ngac lan dau tim thay lo den khoi luong thap nhat?
Nguồn ảnh: Space. 

Trong bài báo công bố kết quả, các nhà thiên văn báo cáo họ đã chụp quang phổ của ngôi sao, phá vỡ ánh sáng của nó thành hàng trăm màu riêng biệt. Có thể tìm hiểu rất nhiều về ngôi sao theo cách này bao gồm nhiệt độ, góc quay, thành phần nguyên tố và chuyển động của nó.

Họ tìm thấy nó có quỹ đạo khoảng 83 ngày xung quanh một vật thể, mà vật thể này dường như có khối lượng gấp 3,3 (± 2,8 / 0,7) so với Mặt trời.

Đó là một vật thể tối, to lớn. Ở khối lượng đó, lời giải thích khả quan nhất rất có thể là một lỗ đen.

Nếu đúng là lỗ đen bí ẩn thì đây là lỗ đen khối lượng thấp nhất từng được tìm thấy.

Kinh ngac lan dau tim thay lo den khoi luong thap nhat?-Hinh-2
Nguồn ảnh: Space.  

Theo ảnh thì ngôi sao 2MASS J05215658 + 4359220 (mũi tên) có thể quay quanh một lỗ đen khối lượng thấp (không phải mũi tên, vì nó màu đen, vì vậy dù sao bạn cũng không thể nhìn thấy nó).

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)