Khám phá sửng sốt đại dương dưới Mặt trăng của Sao Thổ?

(Kiến Thức) - Một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Maryland đã nhận định, có một đại dương nằm bên dưới bề mặt của mặt trăng của Sao Thổ, và nỗ lực xác định tại sao Enceladus là mặt trăng duy nhất trong hệ thống Sao Thổ có đại dương.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Thiên văn học thiên nhiên của Anh, Marc Neveu và Alyssa Rhoden mô tả một mô hình máy tính thiên văn lượng tử để tái tạo các điều kiện, hiện tượng thiên văn xảy ra gần Sao Thổ theo thời gian.

Kham pha sung sot dai duong duoi Mat trang cua Sao Tho?
 Nguồn ảnh: phys.

Sao Thổ có hơn 60 mặt trăng, có kích thước từ các quả cầu nhỏ, đường kính nhỏ hơn 300 mét cho đến mặt trăng khổng lồ Titan, có chu vi lớn hơn Sao Thủy. Một số mặt trăng của sao Thổ quay gần hành tinh, một số khác ở khá xa.

Các nhà khoa học tin rằng, chỉ có một mặt trăng của Sao Thổ Enceladus có thể có một đại dương nằm bên dưới bề mặt.

Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã tìm cách xác định tại sao Enceladus là mặt trăng duy nhất trong hệ thống Sao Thổ có đại dương.

Họ đã thiết kế mô hình lượng tử để mô phỏng hành vi tương tác của Sao Thổ và các mặt trăng của nó trong suốt 4,5 tỷ năm qua.

Mô hình cho thấy Enceladus đã phát triển một đại dương dưới bề mặt vì các tương tác hấp dẫn độc đáo của nó với các mặt trăng khác, và điều này đã buộc Enceladus đi vào một quỹ đạo hình chữ nhật.

Họ cũng phát hiện, sao Thổ kéo mặt trăng liên tục làm biến dạng nó và uốn cong làm nóng bên trong mặt trăng, cho phép lượng nước dưới lòng đất luôn được bảo toàn ở dạng lỏng.