Khám phá sửng sốt cơn gió khổng lồ ở thiên hà xa

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học  lần đầu tiên chứng kiến một cơn gió khổng lồ trong không gian, sau khi phát hiện ra một đám mây khí kéo dài hàng trăm nghìn năm ánh sáng từ một thiên hà.

Các chuyên gia cho rằng, gió thiên hà nuôi sống môi trường thiên hà (bức màn khí bao quanh các thiên hà khi chúng trôi nổi xung quanh vũ trụ).

Đám mây khí được phát hiện kéo dài xung quanh thiên hà SDSS J211824,06 + 001729.4 và có biệt danh là Makani, được đặt tên một cách thích hợp theo tiếng Hawaii là 'gió'.

Makani thực sự là tàn dư của hai thiên hà đã va chạm và sau đó ổn định. Sự hợp nhất ở giai đoạn cuối được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble và Đài quan sát ALMA, Chi Lê.

Kham pha sung sot con gio khong lo o thien ha xa
Nguồn ảnh: © Gene Leung (UC San Diego)

"Các vụ sáp nhập thiên hà thường dẫn đến các sự kiện sao, khi một lượng khí đáng kể có trong các thiên hà hợp nhất bị nén lại, dẫn đến một vụ nổ sao mới", nhà vật lý thiên văn Alison Cuộn của UC San Diego giải thích.

"Và trong trường hợp của Makani, nó có khả năng đã gây ra những cơn gió sao khổng lồ”.

Đám mây ôxy bị ion hóa nóng kéo dài khoảng 4.900 kiloparsec, tương đương khoảng 52 tỷ năm ánh sáng, trong một đám mây hình đồng hồ cát hai phần, đạt nhiệt độ lên tới 10.000 Kelvin (17.540 fahrenheit).

Đám mây này kéo theo cơn gió sao di chuyển với tốc độ 1.400 km mỗi giây (870 dặm mỗi giây), nhà vật lý David Rupke thuộc Đại học Rhodes giải thích.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)