Khám phá mới gây xôn xao về cụm sao hình cầu NGC 5824

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu thành phần hóa học của NGC 5824, một cụm sao hình cầu lớn trong thiên hà Milky Way dựa trên dữ liệu quan sát được cung cấp bởi kính thiên văn Very Large.

Cụm sao hình cầu NGC 5824 bất ngờ lọt vào tầm quan sát của giới khoa học cùng những thông tin bật mí thú vị.
Tọa lạc cách 105.000 năm ánh sáng trong chòm sao Lupus, cụm sao NGC 5824 là một cụm hình cầu khổng lồ trong quầng sáng bên ngoài của thiên hà Milky Way.
Thành phần hóa học của cụm sao vẫn là một trong những điều khiến các nhà thiên văn học khó hiểu; do đó, nhiều nghiên cứu tập trung vào việc xác định các nguyên tố phổ biến của mẫu sao trong nó.
 Mời quý vị xem video: Những điều bạn chưa biết về thiên hà
Các nghiên cứu trước đây cho rằng NGC 5824 có sự lan rộng nội tại về hàm lượng sắt, tuy nhiên, nghiên cứu do nhóm Mucciarelli tiến hành không khẳng định giả thuyết này. Họ phát hiện ra rằng cụm sao có lượng sắt bình quân là -2,14 dex.
Ngoài ra, họ cũng tìm thấy các bằng chứng dị thường hóa học như oxy natri-oxy (Na-O) và magiê-nhôm (Mg-Al) tương phản với các cụm sao hình cầu.
Nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự phân bố các ngôi sao sao nhỏ môi trường phong phú sắt và sự có mặt của sự biến đổi hóa học của một số nguyên tố nhẹ (như Na-O và Mg-Al) là hai đặc điểm chính xác nhận rằng liệu đó là cụm sao thuộc dạng nào về mặt hóa học.
Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng NGC 5824 có một lượng lớn magiê đến tỷ lệ dư lượng sắt quan sát thấy ở một vài nhóm sao nghèo kim loại có trọng cụm.