Khắc tinh không ngờ của sát thủ đại dương cá mập trắng

Google News

Gần đây, giới chức trách đã phát hiện ít nhất 3 xác cá mập trắng trôi dạt vào bờ biển Nam Phi.

Gần đây, giới chức trách đã phát hiện ít nhất 3 xác cá mập trắng trôi dạt vào bờ biển Nam Phi. Đáng chú ý, tất cả đều bị moi gan và ít nhất một trường hợp bị moi tim. Các chuyên gia đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể tìm ra cách thức ngăn chặn những vụ tấn công cá mập trắng tương tự khác.
Nhà sinh học biển Alison Towner, thuộc tổ chức bảo tồn đa dạng sinh vật biển của đảo Dyer - Nam Phi, hôm 7-5 cho biết trường hợp thứ 3 được phát hiện gần khu vực Gansaabi - một trong những điểm thu hút du khách lặn xem cá mập đông đúc nhất thế giới.
Khac tinh khong ngo cua sat thu dai duong ca map trang
Xác cá mập trắng bị moi gan trôi dạt vào bờ biển Gansaabi - Nam Phi. Ảnh: Marine Dynamics 
Cá mập trắng mang về hàng triệu USD doanh thu du lịch cho khu vực nhưng sự hiện của cá voi sát thủ đang khiến chúng bỏ đi.
Công ty khai thác loại hình du lịch lặn xem cá mập Marine Dynamics cùng những công ty khác ở Gansaabi hôm 7-5 than phiền họ không tìm thấy con cá mập trắng nào trong khu vực dù đã tìm kiếm suốt nhiều ngày. Đây là một hiện tượng bất thường.
Nhà sinh học biển Towner viết trên mạng xã hội Facebook: "Thật kỳ lạ. Xác cá mập dạt vào bờ lần gần đây nhất là vào ngày 8-2-2017 và các tàu lặn xem cá mập không thể tìm thấy con nào trong suốt 2 tuần qua".
Khac tinh khong ngo cua sat thu dai duong ca map trang-Hinh-2
Các chuyên gia sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi cá mập trước khi đưa ra xác nhận chính thức. Ảnh: Marine Dynamics 
Cá voi sát thủ là những kẻ săn mồi theo bầy rất đáng sợ. Chúng không thường săn cá mập vì loài vật này không sở hữu lượng mỡ dồi dào. Tuy nhiên, gan cá mập trắng lại giàu chất sắt và giới chuyên gia cho rằng điều này đã thu hút cá voi sát thủ.
Những trường hợp ở Nam Phi cho thấy chỉ có gan cá mập bị moi mất, phần còn lại hầu như còn nguyên khi trôi dạt vào bờ. Một chuyên gia còn lưu ý phần gan cá mập bị lấy ra "chính xác như phẫu thuật".
Trước đây, tháng 12-2016, nhiếp ảnh gia động vật hoang dã Slater Moore đã ghi lại được khoảnh khắc một đàn cá voi sát thủ ăn thịt cá mập trắng ở vịnh Monterey, bang Califonira – Mỹ.
"Có vẻ như cá voi sát thủ tiếp tục là thủ phạm nhưng chúng tôi sẽ đưa ra thông báo chính thức sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi cá mập" – bà Towner cho hay.
Khac tinh khong ngo cua sat thu dai duong ca map trang-Hinh-3
Cảnh tượng cá mập trắng bị cá voi sát thủ ăn thịt tại vịnh Monterey, bang California - Mỹ, vào tháng 12-2016. Ảnh: Slater Moore 
Theo Cao Lực/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)