Hiện tượng kỳ lạ “ao nước sôi” trăm tuổi ở Vĩnh Long

Google News

Một ao nước tại xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long quanh năm sục sôi. Tuy nhiên, nước trong ao này không hề nóng, hiện tượng kì lạ này đã tồn tại gần 100 năm qua.
 

Ao “nước sôi” nói trên rộng khoảng 4m nằm trong góc vườn của một hộ dân tại xã Hòa Thạnh. Trong áo có 3 tim nước sôi rất mạnh xung quanh có nhiều tim nhỏ sủi khí lên. Trăm nghe không bằng một thấy, kì thực tại ao nước này liên tục có nước bóng nước sôi lên sùng sục mà không có bất kì sự tác động nhân tạo nào bên dưới ao.
Điều đặc biệt là dù luôn luôn trong tình trạng sôi nhưng nước trong ao này lại không hề nóng, mà bình thường như những ao nước khác. Trong ao này còn có cây cỏ và cá sinh sống.
Theo ông Lê Thành Lăng (63 tuổi, nhà cạnh ao nước sôi) kể: “Ao nước này có cả trăm nay nay rồi. Tôi nghe bà già tôi kể, hồi bà mới về đây làm dâu là đã có ao này rồi, nay bà đã 94 tuổi. Cái kì lạ của ao này là nó sôi hoài như vậy. Có nhiều đoàn đến đây tham quan, rồi lấy mẫu về nghiên cứu nhưng chưa có ai giải thích cho dân hiểu dưới ao này có cái gì mà khiến nó sục sôi cả trăm năm qua”.
Hien tuong ky la “ao nuoc soi” tram tuoi o Vinh Long
 
Còn bà Nguyễn Thị Yểm (65 tuổi, ngụ xã Hòa Thạnh) cho biết, hồi xưa ao này rất rộng, người ta nói rằng ao thiêng nên không ai dám động tới sợ bị quở trách. Nhưng một thời gian sau, nhiều thanh niên trong xóm hiếu kì nên đã bơi ra ngay tim nước sôi rồi cắm cây xuống để xem có gì dưới đó mà nước cứ sủi bọt khí lên hoài. Thậm chí có người tới ao này bắt cá nhưng cũng không thấy gì.
“Mùa khô nước ở đây cạn hết nhưng khí dưới ao vẫn thổi lớp sình dưới mặt ao lên phập phồng, quơ đuốc ngang thì thấy phựt lửa nên người ta nói dưới cái ao này có khe nứt thoát khi metan từ lòng đất nên nó mới cháy. Khoảng 3 – 4 năm nay, dân ở đây tận dụng luồng khí này dẫn vào nhà để nấu ăn” – bà Yểm nói.
Theo Kim Hà / Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)