Hệ thống GPS sai lệch vì châu Úc… “biết bơi”

Google News

So với trước năm 2016, bản đồ địa lý của các quốc gia ở châu Úc đã dịch chuyển 1,5 m.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân này xuất phát từ việc mảng địa chất bên dưới châu Úc đã dịch chuyển quãng đường quá lớn trong khoảng thời gian quá ngắn, với tốc độ di chuyển 6,8 cm/năm, kết hợp với việc hơi xoay theo chiều kim đồng hồ.
He thong GPS sai lech vi chau Uc… “biet boi”
Hệ thống GPS phải cập nhật lại vị trí Úc 4 lần trong 50 năm qua. 
Điều này sẽ tác động đến hệ thống định vị toàn cầu GPS, buộc nước Úc phải chỉnh lại kinh độ và vĩ độ mới để trùng khớp với tọa độ GPS mới cập nhật, mặc dù người dân ở Úc sẽ không cảm nhận được sự thay đổi dưới chân mình.
Được biết, cư dân úc đã phải chính thức chỉnh sửa tọa độ mọi thứ tới 4 lần chỉ trong vòng 50 năm qua nhằm tránh các thiết bị định vị nhận kết quả sai lệch. Lần gần đây nhất họ phải điều chỉnh tọa độ là năm 1999 khi mọi thứ lệch tới 200 mét khiến hệ thống GPS đủ để đặt nhầm nhà bạn thành… nhà hàng xóm.
Vào năm 2016, nước Úc phải định vị lại khoảng 1,5 mét. Tuy điều này không đủ để những hệ thống GPS thông thường sai sót khi định vị nhưng với hệ thống định vị thế hệ mới có độ chính xác hàng cm, nó sẽ tạo ra thay đổi rất chú ý, có thể khiến các hệ thống vận chuyển thông minh không thể tìm tới tọa độ chính xác, đặc biệt khi những chiếc xe tự lái đang là tương lai của công nghệ.
Theo Như Quỳnh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)