Hé lộ hành trình cuối của xác ướp đóng băng 5.300 năm trên dãy Alps

Xác ướp của nam giới, được đặt tên là Ozti, được các nhà khoa học mô tả là một người có nước da ngăm đen, tóc dài vừa phải, mắt nâu và để râu dài.

Hành trình cuối cùng của xác ướp trên dãy Alps đã được các nhà khoa học vẽ lại gần 5 thiên niên kỷ sau khi người này qua đời, theo Sky News.
Các nhà leo núi thám hiểm dãy Alps phát hiện ra xác ướp băng giá này vào năm 1991, ở độ cao 3.210 m so với mặt nước biển. Các nhà khoa học đặt tên cho xác ướp là Otzi.
Thi thể bị chôn giấu trong sông băng, cho đến khi băng tan và hé lộ xác ướp bí ẩn.
He lo hanh trinh cuoi cua xac uop dong bang 5.300 nam tren day Alps
 Xác ướp của Otzi đang được bảo quản tại Bảo tàng Đa dạnh sinh học Nam Tyrol, Bolzano, Italy. Ảnh: Sky News.
Gần 30 năm sau phát hiện, các nhà khoa học đã vẽ lại được hành trình của Otzi nhờ nghiên cứu những mẫu thực vật bị đóng băng vào cùng giai đoạn ông tử vong.
Các nhà khoa học đã xác định được những mẩu rêu thường và rêu tản trong ruột và quần áo của xác ướp. Họ phát hiện hơn 75 loại khác nhau, nhưng chỉ 30% là thực vật bản địa.
Số rêu còn lại giúp đi đến kết luận nghiên cứu rằng Otzi đi lên dãy Alps từ thung lũng Schnalstal, nay là vùng Nam Tyrol, Italy.
Ozti được xác định là nam giới, khoảng 45 tuổi, sống trong thời kỳ đồ đồng. Ông cao khoảng 1m57, nặng gần 50 kg. Người đàn ông đến từ Italy có nước da ngăm đen, tóc hơi dài, mắt nâu và để râu dài. Việc sống đến tuổi 45 vào thời đại đó cho thấy ông là người khá khỏe mạnh.
He lo hanh trinh cuoi cua xac uop dong bang 5.300 nam tren day Alps-Hinh-2
Các vật dụng của Otzi khi ông được những nhà leo núi phát hiện trên dãy Alps. Ảnh: Sky News.
Chìa khóa để giải mã bí ẩn là một loại cây rừng, tên Flat Neckera, được tìm thấy trên người của xác ướp cùng với các loại rêu. Nghiên cứu kết luận đây là bằng chứng khá thuyết phục cho thấy người đàn ông đã leo từ phía nam châu Âu lên phía bắc, đi từ Schnalstal.
Jim Dicksin, làm việc tại Viện Đa dạng sinh học thuộc Đại học Glasgow, nói những mảnh rêu được tìm thấy phần lớn đều rất nhỏ. Tuy nhiên, chúng là những manh mối điều tra quan trọng để phác họa chính xác hành trình cuối cùng của Otzi. Nhiều loại rêu được phát hiện trong xác ướp vẫn đang phát triển ở Schnalstal, giờ đã thành một địa điểm du lịch trượt tuyết.
Otzi đang yên nghỉ trong một phòng lạnh ở Bảo tàng Khảo cổ học Nam Tyrol, tại Bolzano. Cơ sở này tiếp nhận xác ướp vào năm 1998. Họ mô phỏng lại các điều kiện khí hậu và nhiệt độ trên sông băng ở Alps để bảo quản tốt nhất thi thể "người tuyết".
Theo Tinh Minh/Zing News