Hé lộ bí ẩn các cơn gió lạ trên sao Thổ

Google News

(Kiến Thức) - Không giống như Trái đất, sao Thổ là một hành tinh khí, bao gồm chủ yếu là hydro và heli di chuyển xung quanh một cách trôi chảy. Các bí ẩn về những gì diễn ra bên trong sao Thổ đang dần hé lộ.

Những cơn gió mạnh được gọi là luồng gió phản lực di chuyển qua các vòng nhẫn ngoài của sao Thổ, nhưng nó ít khắc nghiệt hơn so với sao Mộc.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Navid Constantinou đến từ Đại học Quốc gia Úc (ANU) cho biết: "Khi kết thúc nhiệm vụ, tàu Cassini đã lao vào sao Thổ và thực hiện các phép đo chi tiết về trường gió hấp dẫn của Thổ tinh", ông nói.

He lo bi an cac con gio la tren sao Tho
Nguồn ảnh: Sapce. 

Các phép đo cho thấy những luồng gió phản lực này hoạt động ở khoảng cách 8.500 km tính từ trung tâm sao Thổ.

Tiến sĩ Constantinou cho biết, nghiên cứu này có thể giúp giải quyết bí ẩn tại sao các luồng gió phản lực của sao Thổ lại hoạt động ở một độ sâu nhất định trong hệ thống.

"Bởi ở phía sâu trong hệ thống sao Thổ, nơi đó có áp suất cao, khí trở thành chất lỏng dẫn điện và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn từ các từ trường của Thổ tinh ".

"Một chất lỏng dẫn điện khi chảy sẽ làm cong hoặc biến dạng từ trường”.

"Các bí ẩn về những gì diễn ra bên trong sao Thổ và những hành tinh khí khổng lồ khác trong Hệ Mặt Trời của chúng ta hiện đang dần bắt đầu được tiết lộ", Tiến sĩ Constantinou nói.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)