Hành tinh lạ di chuyển trên quỹ đạo hình quả trứng

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học phát hiện một hành tinh lạ tên là HR 5183 b có khối lượng gấp ba lần Sao Mộc, di chuyển trên một đường quỹ đạo dài hình quả trứng quanh ngôi sao chủ HR 5183.

Nếu hành tinh lạ này bằng cách nào đó được đặt vào hệ mặt trời của chúng ta, nó sẽ di chuyển từ trong vành đai tiểu hành tinh ra ngoài Sao Hải Vương.

Sarah Blunt, Tiến sỹ thuộc Viện công nghệ Caltech và là tác giả của nghiên cứu nhận định: "Các hành tinh khác được phát hiện ở xa các ngôi sao chủ có xu hướng lệch tâm rất thấp, có nghĩa là quỹ đạo của chúng có hình tròn hơn”.

Hanh tinh la di chuyen tren quy dao hinh qua trung
Nguồn ảnh: Nasa.

Hành tinh mới được phát hiện bằng phương pháp đo lường vận tốc hướng tâm. Đây là phương pháp mới khám phá ngoại hành tinh mới bằng cách theo dõi cách các ngôi sao mẹ của chúng "lắc lư" phản ứng với những lực hấp dẫn từ những hành tinh xung quanh.

Theo phát hiện mới nhất, hành tinh HR 5183 b dành phần lớn thời gian để lảng vảng ở phần bên ngoài của hệ thống ngôi sao chủ trong quỹ đạo rất lập dị hình quả trứng.

Những phát hiện mới cho thấy, có thể sử dụng phương pháp đo lường vận tốc hướng tâm để phát hiện các hành tinh xa xôi khác mà không phải chờ đợi thêm nữa. Và việc nghiên cứu đề xuất, tìm kiếm nhiều hành tinh như thế này có thể làm sáng tỏ vai trò của các hành tinh khổng lồ trong việc định hình hệ mặt trời của chúng ta.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.