Giới khoa học làm chệch hướng thiên thạch, tiểu hành tinh thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Để bảo vệ Trái đất trước những nguy cơ tấn công tiềm ẩn từ các tiểu hành tinh, thiên thạch, nhiều cơ quan vũ trụ, chuyên gia thiên văn đã đề ra một số kế hoạch phòng vệ ấn tượng.

1. Dùng gương
Các nhà khoa học Scotland đã lập ra đề án là đặt một tấm gương đặt trong vũ trụ để tập trung ánh sáng Mặt trời vào thiên thạch, đây được xem là cách tốt nhất để làm chệch quỹ đạo.
Nguồn ảnh: Google. 
Tàu vũ trụ sẽ được phóng đi từ Trái đất để tiếp cận tiểu hành tinh, sau đó gương trên tàu sẽ tập trung ánh nắng Mặt trời vào những địa điểm được chọn sẵn trên bề mặt tiểu hành tinh.
Ánh nắng Mặt Trời phản chiếu qua hệ thống gương sẽ nung nóng bề mặt thiên thạch với nhiệt độ lên đến 2.100°C, đủ để làm nó bốc hơi. Khi đó, những chất khí thoát ra từ bề mặt thiên thạch sẽ tạo ra một lực đẩy làm thay đổi hướng quỹ đạo của nó.
2. Dùng tàu vũ trụ mang tên lửa đầu đạn hạt nhân
Trung tâm Du hành Vũ trụ Marshall của NASA đề xuất việc sẽ tạo ra một vụ nổ hạt nhân để làm chệch hướng thiên thạch. Theo phương thức này, một tàu vũ trụ được sẽ được phóng đi từ quỹ đạo thấp của Trái đất bằng tên lửa Ares V – loại tên lửa thế hệ mới của NASA.
Nguồn ảnh: Google.  
Khi tiếp cận tiểu hành tinh, tàu vũ trụ này sẽ lần lượt phóng ra 6 tên lửa đánh chặn (interceptor) – ở đầu mỗi tên lửa có gắn một đầu đạn hạt nhân B83 1 megaton(tương đương 1 triệu tấn thuốc nổ TNT).
Mỗi tên lửa sẽ được bắn ra cách nhau 1 tiếng đồng hồ. Những đầu đạn này sẽ được kích nổ từng cái một gần bề mặt của thiên thạch, tạo ra một lực đẩy đủ để làm nó trượt ra khỏi quỹ đạo nguy hiểm cho Trái đất.
3. Dùng tia laser
Hệ thống Laser được đặt tên là De-Star, do các nhà khoa học tại Đại học California-Santa Barbara (Mỹ) chế tạo được cho là có khả năng làm chệch hướng hoặc đốt nóng tiểu hành tinh từ thể đá sang thể khí. Tiểu hành tinh sẽ dần bay chệch khỏi quỹ đạo.
4. Tàu vũ trụ không người lái
Một phương thức nữa để đối phó là dùng tàu vũ trụ không người lái đâm vào thiên thạch, làm chệch hướng đi của nó.
5. Máy kéo trọng lực
Thậm chí, các nhà khoa học cho rằng họ có thể cử một con tàu thăm dò thông minh tới một điểm hẹn định sẵn rồi bay cùng với thiên thạch đó.
Nguồn ảnh: Google.  
Khi cả hai di chuyển song song, trọng lực của con tàu sẽ tác động một lực kéo lên thiên thạch. Qua vài tháng hoặc vài năm, “máy kéo trọng lực” này sẽ kéo thiên thạch sang một quỹ đạo khác với tỉ lệ va chạm vào Trái Đất sẽ giảm xuống tới mức tối thiểu.
Xem thêm video:TOP 5 thiên thạch lớn nhất từng rơi xuống Trái Đất- Nguồn video: Bí Ẩn Kinh Hoàng.
Huỳnh Dũng (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)