Giải mã khoáng chất “gây chấn động” trong viên kim cương ở sâu 700km

(Kiến Thức) - Mới đây, các nhà khoa học tìm thấy khoáng chất hiếm bên trong viên kim cương ở độ sâu 700km. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có cơ hội để tìm hiểu về CaSiO3 một cách chi tiết và tường tận hơn.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy khoáng chất Calcium silicate perovskite (CaSiO3) dưới bề mặt Trái đất. Tuy là loại khoáng chất nhiều thứ 4 trên Trái đất, nhưng trước đó, CaSiO3 chưa từng được tìm thấy trong tự nhiên do nằm quá sâu trong lòng đất.
Lần này, các nhà nghiên cứu tìm được khoáng chất này lưu giữ khéo léo ở trong một viên kim cương nhỏ. CaSiO3 tồn tại hoàn hảo trong môi trường tự nhiên ở độ sâu lên tới hàng trăm km.
 Viên kim cương đặc biệt chứa CaSiO3 được sinh ra ở độ sâu tới 700km, được tìm thấy ở dưới lòng đất tại mỏ kim cương Cullinan của Nam Phi.
CaSiO3 chiếm tới 93% lớp phủ dưới của Trái Đất, là hợp chất hoá học vô cơ, có thành phần gồm nguyên tố canxi và nhóm silicat. Hợp chất này có công thức hóa học được quy định là Ca2SiO4, và cũng được gọi với cái tên khác như canxi orthosilicat và đôi khi được tạo thành, với dạng ngậm nước 2CaO SiO2. Hợp chất này ngoài ra cũng được gọi với tên thương mại rút gọn là Cal-Sil hoặc Calsil.
Khoáng chất CaSiO3 vẫn còn là lý thuyết cho đến thời điểm hiện tại, nhưng với phát hiện bất ngờ trong viên kim cương lần này, các nhà nghiên cứu cuối cùng có thể tìm hiểu về CaSiO3 một cách chi tiết và tường tận hơn.
Mời quý vị xem video: Những sự thật khó tin về Trái đất
Viên kim cương này được hình thành ở khoảng cách sâu nhất từ trước tới nay. Hầu hết kim cương được sinh ra ở độ sâu không quá 150 – 200km ở dưới lòng đất. Nhưng với việc hình thành ở độ sâu 700km, áp lực là khoảng 240.000 lần so với áp suất khí quyển ở mực nước biển, viên kim cương này còn vô tình lưu giữ CaSiO3 ở bên trong bằng cách tạo ra một môi trường ổn định cho nó và ngăn cản mạng lưới tinh thể của khoáng vật khỏi bị biến dạng trong quá trình kim cương di chuyển về phía bề mặt. Kim cương hình thành từ carbon trong những phiến đá dưới đáy biển và đá bị đẩy trở lại lớp phủ nằm giữa vỏ Trái Đất với lõi ngoài. Phát hiện cho thấy những thông tin hấp dẫn về quá trình lớp phủ của Trái đất được hình thành.
Kim cương giúp con người nhìn nhận một cách chân thực về những gì xảy ra ở bên dưới bề mặt Trái đất, và CaSiO3 bên trong nó cho thấy sự thay đổi cũng như quá trình hoạt động của các mảng kiến tạo thuộc lớp vỏ Trái đất.
Lưu Thoa (TH)