Giải mã cảnh 4 mặt trời cùng xuất hiện ở Thụy Điển

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tượng 4 mặt trời cùng xuất hiện ở Thụy Điển gây xôn xao, nhưng theo các nhà khoa học, đó chỉ là một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp. 

Mới đây, tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Vemdalen ở miền Trung Thụy Điển, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục, khi 4 mặt trời cùng xuất hiện trên bầu trời tại nơi đây.
Theo Ludvig Lundin, người ghi lại được hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này, khi được tận mắt chứng kiến, nhiều người vô cùng ngạc nhiên, đồng thời nói đùa với nhau rằng "các thiên thần sắp đến rồi". 
 
Tuy vậy, theo các nhà khoa học, hiện tượng này không phải hiện tượng thiên nhiên bí ẩn hay siêu nhiên.
Đó chỉ là một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp có tên là Mặt trời giả hay Mặt trời ma, tên khoa học parhelion (số nhiều là parhelia). 
 
Mặt trời giả là một hiện tượng khí quyển, là các đốm sáng, thường thấy trên các cạnh của Quầng bên cạnh Mặt trời. 
Hiện tượng xảy ra khi vòng hào quang xuất hiện quanh mặt trời và khi ánh sáng tương tác với các tinh thể băng trong bầu khí quyển.
Mời quý độc giả xem video: Cảnh 4 mặt trời xuất hiện tại Thụy Sĩ (Nguồn: Sohu)
 Mặt trời giả có thể xuất hiện như một đốm màu của ánh sáng ở bên trái hoặc bên phải của mặt trời, vị trí 22° và tại cùng một khoảng cách trên đường chân trời như mặt trời, trong quầng sáng băng.
 
Được biết, mặt trời giả không xuất hiện cố định ở địa điểm nào, hiện tượng có thể được quan sát ở bất cứ đâu trên thế giới trong bất cứ mùa nào.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, hiện tượng này có độ rõ ràng hoặc độ sáng khác nhau. Mặt trời giả dễ thấy nhất khi mặt trời ở vị trí thấp.
Cách đây không lâu, hiện tượng 3 mặt trời xuất hiện cùng lúc cũng xảy ra ở Nội Mông, Trung Quốc.
Kiều Dụ (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)