Độc đáo nơi phụ nữ lấy chung chồng, không cần tắm cả đời

Google News

(Kiến Thức) - Người phụ nữ Himba không mặc quần áo, không chỉ thích vẽ toàn bộ cơ thể bằng bùn đỏ, mà còn không tắm cho đến hết đời. Đặc biệt, phụ nữ ở đây còn lấy chung chồng rất nhiều.

Sống chủ yếu ở Kaokoland, Namibia, phía tây nam châu Phi, bộ lạc nguyên thủy Himba là một trong số ít những bộ lạc bản địa nguyên thủy trên thế giới.
Để bảo vệ truyền thống của bộ lạc, họ đã lựa chọn rút lui vào sống trong những khu rừng và duy trì những tập tục đã có từ 500 năm trước. Tuy vậy, vẫn có những chuyển đối đáng kể trong bộ lạc.
Lối sống và phong tục cổ xưa của bộ lạc Himba hiện đang trải qua quá trình chuyển đổi, quá độ từ xã hội mẫu hệ sang xã hội gia trưởng, phụ hệ.
Doc dao noi phu nu lay chung chong, khong can tam ca doi
 
Người Himba kiếm sống bằng nghề chăn nuôi. Hầu hết các ngôi nhà của họ đều được trộn từ nhựa cây, bùn và phân bò. Dân số của bộ lạc có khoảng 20.000 người.

Mời quý vị xem video: Điều kỳ thú về bộ lạc người Mentawai. Nguồn video: Vietnamnet

Đặc biệt, do một gen di truyền bí ẩn, rất nhiều nam thanh niên Simba đã chết trước 15 tuổi. Cũng vì vậy, tỉ lệ nam nữ của bộ lạc Himba cực kỳ chênh lệch. Số lượng nữ giới luôn cao gấp 10 lần nam giới.
Để tiếp tục duy trì nòi giống, một phụ nữ Himba có thể chung chồng nhiều người khác. Bộ lạc này duy trì truyền thống đa thê. Thậm chí, chỉ cần ba con bò đã đổi được một người vợ. Mục đích cuối cùng của họ là để tăng thêm nhân số cho bộ lạc.
Doc dao noi phu nu lay chung chong, khong can tam ca doi-Hinh-2
 
Theo tìm hiểu, mỗi một người vợ và đứa con được sinh ra sẽ được sống trong một nhà nhỏ riêng biệt, có bao nhiêu vợ thì có bấy nhiêu phòng. Nếu anh trai qua đời, tài sản và vợ của người anh sẽ được em trai tiếp nhận hết.
Đặc biệt, phụ nữ Himba hoàn toàn không mặc quần áo mấy, họ không chỉ trét lên toàn bộ cơ thể bằng bùn đỏ, còn không tắm đến hết đời.
Được biết, có hai lý do cho việc dùng bùn đỏ để bôi khắp người, một là để xua đuổi côn trùng, ruồi muỗi, hai là để chống lại tia cực tím.
Người phụ nữ Himba không chỉ thích vẽ toàn bộ cơ thể bằng bùn đỏ, mà còn không tắm cho đến hết đời. Có hai lý do đằng sau việc áp dụng bùn đỏ, một là để đuổi muỗi và hai là để chống lại bức xạ cực tím mạnh.
Theo lý giải của các chuyên gia, bùn đỏ như một loại kem chống nắng tự nhiên của phụ nữ Himba, giúp họ có không bị cháy nắng.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)