Điểm các kỷ lục trong môi trường không trọng lực vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Tia laser mạnh nhất, vụ nổ tia X, hay vật thể vũ trụ có từ tính mạnh nhất... đều là những kỷ lục kinh ngạc xảy ra trong môi trường không trọng lực vũ trụ, mà có thể ít ai biết đến.

1.Tia laser mạnh nhất

Diem cac ky luc trong moi truong khong trong luc vu tru
Nguồn ảnh: phys. 

Trong thực tế, tia laser nhân tạo mạnh nhất có thể đạt 500.000 tỷ watts, tuy nhiên, con số này không nhằm nhò gì cả khi một vật thể có tên là MG J0414+0534 trong vũ trụ có khả năng phát ra ánh sáng maser, tương tự như dòng  tia laser, với cường độ 1 nonillion watt, gấp 10.000 lần năng lượng do mặt trời tạo ra. Thật kinh ngạc đúng không nào?

2. Vụ nổ tia X mạnh nhất

Diem cac ky luc trong moi truong khong trong luc vu tru-Hinh-2
 Nguồn ảnh: phys. 

Vào tháng 6/2010, Kính thiên văn Swift của NASA Mỹ phát hiện vụ một vụ nổ tia X khủng, cách chúng ta khoảng 5 tỷ năm ánh sáng làm hư hại, gián đoạn một số thiết bị vệ tinh trong vũ trụ.

Sức công quá của vụ nổ tương đương một trận sóng thần, tuy nhiên do ở khá xa nên mức thiệt hại không đáng là bao.

Nói về bản chất của vụ nổ này, đó là kết quả của một sao chết tan rã chuyển thành một lỗ đen siêu khủng mới trong vũ trụ.

3. Vật thể vũ trụ có từ tính mạnh nhất

Diem cac ky luc trong moi truong khong trong luc vu tru-Hinh-3
Nguồn ảnh: phys.  

Ngôi sao neutron SGR 0418 5729 được Cơ quan Vũ trụ Châu Âu phát hiện vào năm 2009. Dưới công nghệ đo đạc lượng khí thải tia X, các chuyên gia đã đo từ trường bên dưới bề mặt ngôi sao này.

Từ tính phát ra từ ngôi sao này là khổng lồ, nếu xuất hiện gần Trái đất thì từ tính khủng của vật thể dư sức đẩy lùi các xe lửa kim loại đang chạy trên hành tinh chúng ta.

Mời quý vị xem video: Top 9 hành tinh đáng sợ nhất trong vũ trụ

Huỳnh Dũng (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)