Điểm 4 phi hành gia động vật nổi tiếng thế giới

Google News

Trước khi đưa con người vào không gian, các nhà khoa học thường thử nghiệm bằng cách đưa một số loài động vật để kiểm tra khả năng duy trì sự sống trong điều kiện trên tàu vũ trụ. Sau đây là những phi hành gia nổi tiếng thế giới nhưng không phải là con người.

1. Chuột nhắt Hector
Diem 4 phi hanh gia dong vat noi tieng the gioi
Những chú chuột được tuyển chọn để đưa vào không gian. 
Hector là chú chuột nhắt đầu tiên bay thành công vào vũ trụ và sống sót quay về. Trước đó, từ những năm 1950, các nhà khoa học đã cố gắng để đưa chuột vào vũ trụ và đưa loài động vật này quay về, tuy nhiên, tất cả đều thất bại. Năm 1961, sau rất nhiều nỗ lực, trung tâm vũ trụ Pháp đã đưa Hector lên được độ cao 150 km và quay trở lại an toàn. Chú chuột Hector sau này được biết đến là chú chuột đầu tiên được bay vào không gian.
2. Chú mèo Felix
Diem 4 phi hanh gia dong vat noi tieng the gioi-Hinh-2
Mèo Felix. 
Trung tâm vũ trụ Pháp gần như đi đầu trong việc đưa động vật lên vũ trụ. Sau chuột nhắt Hector, người Pháp tiếp tục gửi con mèo đầu tiên lên không gian và tháng 10/1963. Chú mèo này tên là Felix, được phóng lên trong tên lửa Véronique AGI và đã trở về an toàn.
3. Tinh tinh Ham và khỉ Enos
Diem 4 phi hanh gia dong vat noi tieng the gioi-Hinh-3
Khỉ Enos. 
Từ những năm 1940, nhiều quốc gia đã thực hiện một số nỗ lực để đưa khỉ lên vũ trụ. Một số thất bại và một số đã thành công. Năm 1961, Ham trở thành con tinh tinh đầu tiên bước vào vũ trụ. Trong cùng năm đó, Enos là con tinh tinh đầu tiên có quỹ đạo quanh Trái đất. Cùng với chó, khỉ là loài động vật thường xuyên được du hành vào vũ trụ.
4. Chú chó Laika
Diem 4 phi hanh gia dong vat noi tieng the gioi-Hinh-4
Chú chó Laika. 
Có lẽ nổi tiếng nhất trong danh sách này chính là chú chó Laika. Chú chó này cũng là sinh vật sống đầu tiên bay vào quỹ đạo Trái Đất. Laika đã bay vào không gian ngày 03/11/1957 trên tàu vũ trụ Phương Đông 2. Tiếc rằng, nó đã chết sau khi bay vào vũ trụ vài giờ do quá nóng và căng thẳng. Chỉ đến những năm 1960, công nghệ và kiến thức của con người mới đạt đến mức để có thể đưa động vật ra ngoài vũ trụ và trở lại trái đất an toàn.
Theo Bảo Tuấn/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)