Địa điểm và cách ngắm chuẩn nguyệt thực toàn phần ở VN 28/7

Google News

(Kiến Thức) - Người dân ở các khu vực tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Nam Bộ, khu vực ven biển Trung Bộ và Nam Bộ, là những nơi sẽ có thời tiết thuận lợi để xem nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21.

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần là hiện tượng thiên nhiên có sức mê hoặc đối với những người yêu thiên văn, làm thế nào để xem nguyệt thực toàn phần một cách trọn vẹn rạng sáng 28/7 ở Việt Nam là điều đáng quan tâm.
Dia diem va cach ngam chuan nguyet thuc toan phan o VN 28/7
 
Nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 bắt đầu vào khoảng 0h14 ngày 28/7, dự kiến sẽ kết thúc vào khoảng 6h30 sáng.
Cụ thể:
- Pha Nửa Tối bắt đầu: 00h15 Ngày 28/7
- Pha Một Phần bắt đầu: 01h24
- Pha Toàn Phần bắt đầu: 02h30
- Cực đại Toàn Phần: 03h22
- Pha Toàn Phần kết thúc: 04h13
- Pha Một Phần kết thúc: 05h19
- Pha Nửa Tối kết thúc: 06h28
Tin buồn là những ai ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do nhiều khả năng có mưa vừa đến mưa to nên trời sẽ rất âm u khó có thể quan sát được mặt trăng trong thời điểm 0h-6h30 ngày 28/7.
Tuy nhiên, người dân ở các khu vực tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Nam Bộ, khu vực ven biển Trung Bộ và Nam Bộ, là những nơi sẽ có thời tiết thuận lợi để xem hiện tượng thiên nhiên hiếm có này.

Mời quý vị xem video: Ngắm nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 ngay tại Việt Nam

Khác với nhật thực, nguyệt thực hoàn toàn không có bất cứ mối đe dọa nào đến thị lực của người quan sát nên có thể quan sát nguyệt thực trực tiếp bằng mắt thường, không cần đến thiết bị bảo hộ.
Những người muốn quan sát nguyệt thực toàn phần chỉ cần đến một khu vực thông thoáng, quang mây, ít ánh đèn và hạn chế ô nhiễm không khí để có thể quan sát nguyệt thực một cách rõ ràng và trọn vẹn nhất.
Chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho hay, nguyệt thực là hiện tượng Mặt Trăng tối hơn và có màu đỏ thẫm khi đi vào vùng bóng tối của Trái Đất. Tuy nhiên, dù có màu đỏ như vậy nhưng nguyệt thực không phải là “Trăng máu” mà nhiều người lầm tưởng.
Nguyệt thực toàn phần 28/7 là một trong 2 lần nguyệt thực toàn phần xảy ra trong năm nay và là một trong những sự kiện thiên văn đáng mong chờ nhất 2018. Phải chờ đến 3 năm nữa, Việt Nam mới có thể quan sát lại hiện tượng thiên văn kỳ thú này, vào tháng 5/2021.
Lưu Thoa

>> xem thêm

Bình luận(0)