Đây là cách tái tạo đại dương Mặt trăng Titan trong phòng thí nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Một thí nghiệm mô phỏng đại dương trên Mặt trăng Titan được thực hiện nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh không gian đặc biệt trong tương lai. Các kết quả của nghiên cứu có thể cung cấp những đầu mối để làm thế nào một tàu ngầm có thể làm việc.

Để tìm hiểu xem NASA sẽ phải đối mặt như thế nào khi họ phóng một chiếc tàu ngầm thực sự vào sâu trong đại dương mặt trăng của sao Thổ, Titan 20 năm nữa, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington State đã tái tạo ra một đại dương mô phỏng đặc biệt trong phòng thí nghiệm.

 Nguồn ảnh: Phys.

Thời tiết của Mặt trăng Titan có thể giảm xuống còn âm 184 độ Celsius và đại dương là sự pha trộn của mêtan và ethane. Tuy nhiên, biển Titanian không bao gồm nước như trái đất, mà là các đại dương của hydrocarbon lỏng.

NASA đang thiết kế một tàu ngầm mà sẽ phải hoạt động tự trị. Richardson, người trước đây đã tái tạo bầu không khí của Titan và đã thử nghiệm một máy nóng nhỏ có thể hoạt động trong điều kiện như thế nào.

Richardson cho biết: "Nghiên cứu của tôi đã đi đúng hướng, và tôi đã tâm huyết với nó".

Nhóm nghiên cứu xây dựng một phòng thí nghiệm chứa hỗn hợp lỏng ở nhiệt độ rất lạnh để mô phỏng các biển của Titan, bổ sung thêm một bộ phận đun nóng hình trụ có kích thước 2 inch, tương đương với nhiệt mà tàu ngầm sẽ tạo ra.

Xem thêm video: Hình ảnh kỳ thú của Trái Đất chụp từ Mặt Trăng- Nguồn video: Thế Giới Kỳ Diệu.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà nghiên cứu là tìm hiểu các bong bóng trong biển Titan. Quá nhiều bong bóng sẽ làm cho tàu khó khăn để vận hành, quản lý động cơ bên trong và bộ phận bên ngoài.

Nhóm của Richardson thiết kế một giải pháp bằng cách sử dụng một thiết bị quang học được gọi là máy quay video và borescope có thể chịu được nhiệt độ thấp và áp lực cao để hình dung những gì đang xảy ra trong phòng thử nghiệm.

Huỳnh Dũng (theo Zeenews)

>> xem thêm

Bình luận(0)