Cuộc sống của bộ lạc ít người nhất hành tinh ở rừng rậm Amazon

Google News

Một bộ lạc Amazon được coi là “bị đe dọa nhất thế giới” vì tác động của những kẻ phá rừng và khai mỏ.

Theo The Sun, các bức ảnh đã hé lộ cuộc sống của bộ lạc ít người nhất hành tinh ở rừng rậm Amazon. Hiện chỉ còn 80 người bộ lạc Awa sinh sống dựa vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Cuoc song cua bo lac it nguoi nhat hanh tinh o rung ram Amazon
Cuộc sống của người Awa được hé lộ qua bộ ảnh mới của National Geographic. 
Họ ẩn sâu trong khu rừng Maranhão ở Brazil. Giống như hàng thế kỷ trước, người du mục Awa sử dụng cung tên để săn tê tê. Họ thu thập mật ong và hạt babassu phục vụ cho nhu cầu của bản thân.
Cuoc song cua bo lac it nguoi nhat hanh tinh o rung ram Amazon-Hinh-2
Một thợ săn của bộ lạc Awa với chiến lợi phẩm sau lưng. 
Các bức ảnh mới nhất được đăng tải tháng 10.2018 của tạp chí National Geographic. Một bức ảnh cho thấy thợ săn Awa với chiến lợi phẩm là một con nai sau lưng.
Bức ảnh khác cho thấy một nhóm phụ nữ và trẻ em tắm trên sông ở rừng tự nhiên. Giống như những cánh rừng, người Awa bị đe dọa bởi những kẻ phá rừng, khai mỏ và buôn bán ma túy.
Bộ lạc sống tách biệt này dựa vào rừng, nguồn nước tự nhiên để sinh tồn. Nhưng họ bị buộc phải di chuyển liên tục vì mối đe dọa từ bên ngoài.
Họ sống trong khu rừng được bảo tồn bởi luật pháp, nhưng điều đó không thể ngăn những kẻ cơ hội.
Ước tính 75% cánh rừng Maranhão đã bị tàn phá lấy gỗ quý, khiến cho tộc người Awa không còn nhiều nơi để sinh tồn.
Cách đó không xa là nơi bộ lạc Guajajara sinh sống. Không giống như người Awa, bộ lạc Guajajara đã kết nối với thế giới bên ngoài từ hàng thập kỷ.
Cuoc song cua bo lac it nguoi nhat hanh tinh o rung ram Amazon-Hinh-3
Những kẻ săn trộm, phá rừng luôn là nỗi ác mộng của các bộ lạc nguyên thủy Amazon. 
“Ai sẽ chiến đấu cho những bộ lạc như chúng tôi, nếu như không phải là chính chúng tôi”, một người tên Tainaky Tenetehar của bộ lạc Guajajara nói.
“Những kẻ phá rừng xuất hiện ở khắp nơi. Họ không ngừng xâm lấn, buộc chúng tôi phải rời đi”. Trong nhiều trường hợp, các thành viên bộ lạc đốt cháy xe của những kẻ phá rừng, cướp vũ khí của chúng để tự vệ.
Chính quyền Brazil hiện vẫn chưa có phương án hiệu quả để bảo vệ tộc người Awa, cũng như các bộ lạc nguyên thủy sống trong rừng rậm Amazon.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)