Công bố mô hình khí hậu khẳng định sao Kim từng có sự sống

(Kiến Thức) - Một mô hình khí hậu công nghệ mới vừa được công bố liên quan tới việc sao Kim từng có sự sống trong quá khứ.

Theo đó, mô hình mới này được các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Không gian Goddard thuộc NASA, New York công bố. Nó là một mô hình khí hậu mô tả trên hành tinh sao Kim, tất cả được thực hiện qua công nghệ mô hình máy tính.
Theo thông tin đăng tải trên tạp chí Geophysical Research Letters thì mô hình này được thiết kế dựa trên mô hình khí hậu chuẩn của Trái Đất từng được thiết kế và đi vào sử dụng trước đó. Vì theo các chuyên gia thì giữa khí hậu sao Kim và Trái Đất trong quá khứ có thể có nhiều nét tương đồng nhưng cách tiến hóa khác nhau. Michael Way, một nhà nghiên cứu tại Viện GISS cho biết trong một tuyên bố.
Kết quả từ mô hình khí hậu sao Kim mới nhất cho thấy có thể có một sao Kim cổ đại khác rất nhiều so với sao Kim hiện nay. Trong quá khứ, cỡ khoảng 2 tỷ năm lịch sử hình thành, sao Kim có thể có một đại dương lỏng trên bề mặt cùng một điều kiện nhiệt độ lý tưởng cho một sự sống nào đó.
Cong bo mo hinh khi hau khang dinh sao Kim tung co su song
Tuy nhiên, sao Kim ngày nay người ta mệnh danh nó như là một địa ngục của vũ trụ vì nhiệt độ bề mặt của nó lên tới 462 độ C cùng một bầu không khí dày đặc khí carbon dioxide gấp 90 lần so với lượng khí này trên Trái Đất.
Nguyên nhân có thể là so với Trái Đất, sao Kim gần mặt trời hơn nên được chiếu sáng cực kỳ mãnh liệt và cực đoan trên bề mặt khiến đại dương ở sao Kim bị bốc hơi nhanh chóng, các phân tử nước bị phá vỡ từ tia cực tím ánh sáng mặt trời, khí hydro giải phóng vào không gian...
Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục tìm ra những nét tương đồng khác về khí hậu giữa sao Kim và Trái Đất trong quá khứ, các dữ liệu liên quan đến sự sống cổ đại trên sao Kim cũng như là nghiên cứu, dự đoán về hoạt động của bầu khí quyển, khí hậu sao Kim trong tương lai.
>>> Xem thêm video: Sao Diêm Vương có bầu trời màu xanh giống Trái Đất- (nguồn video Neo News).

Huỳnh Dũng