Có gì ở bản đồ 3D lớn nhất về vũ trụ trẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học tạo ra một trong những bản đồ 3D lớn nhất về vũ trụ trẻ, ở khoảng 7 đến 20% độ tuổi so với tuổi hiện tại, nơi họ xác định được 4.000 thiên hà sớm đến từ quá khứ.

Sergio Santos, một nhà nghiên cứu nhóm tại Đại học Lancaster ở Mỹ cho biết: "Chúng tôi sử dụng số lượng lớn dữ liệu ... để phân tách vũ trụ theo thời gian vũ trụ đi đến quá khứ xa xôi với 16 điểm đến vũ trụ theo thời gian được xác định.
Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu về 16 thời kỳ khác nhau từ 11 đến 13 tỷ năm trước, phát hiện ánh sáng phát ra từ các thiên hà đã tồn tại khi vũ trụ trẻ chỉ mới có khoảng 7 đến 20% độ tuổi so với tuổi hiện tại.
Nguồn ảnh: Phys. 
Để xác định những lứa tuổi này, các nhà nghiên cứu nhìn vào sự mở rộng phổ quát, sử dụng sự giãn nở của vũ trụ để xác định từ kỷ nguyên nào, hoặc từ bao lâu ánh sáng bắt nguồn phát ra.
Khi vũ trụ mở rộng, ánh sáng đi từ bất kỳ một trong số 4.000 thiên hà sơ khai kéo dài trên hành trình tiến hóa của nó. Điều này làm cho bước sóng của ánh sáng trở nên đỏ hơn, một hiện tượng được gọi là chuyển hướng đỏ .
Bởi vì sự dịch chuyển đỏ gắn liền với thiên hà ở khoảng cách xa, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng các bộ lọc để đo bước sóng của ánh sáng và sau đó suy ra thời gian ánh sáng phát ra.

Mời quý vị xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ

Các nhà nghiên cứu tìm kiếm các thiên hà xa xôi phát ra bức xạ Lyman-alpha, một bước sóng cực tím gắn liền với các thiên hà trẻ bùng nổ có liên quan với sự hình thành sao.
Sử dụng 16 bộ lọc hẹp và trung bình khác nhau, nhóm các nhà nghiên cứu nghiên cứu về thiên hà cổ xưa qua một khu vực của bầu trời trong chòm sao Sextans trong khu vực được gọi là COSMOS.
Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về giai đoạn đầu của sự hình thành thiên hà. Họ tìm thấy những thế giới vũ trụ trẻ vốn rất dầy và bùng nổ với những ngôi sao xanh hơn và nóng hơn và có lượng vật chất kim loại thấp hơn các ngôi sao ngày nay.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)