Có 10 tỷ hành tinh giống trái đất trong thiên hà Milky Way

(Kiến Thức) - Thiên hà của chúng ta có thể bị vùi lấp bởi những hành tinh nước ấm áp như Trái đất. Theo các chuyên gia NASA, có thể  có tới 10 tỷ thế giới giống Trái đất trong thiên hà Milky Way.

Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania, người đã sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng Kepler của NASA để ước tính số lượng hành tinh giống Trái đất trong thiên hà Milky Way.

Kết quả của họ được công bố trên Tạp chí Thiên văn của Anh trong tuần này, cho thấy một hành tinh giống Trái đất quay quanh một trong bốn ngôi sao giống như Mặt trời. Bên cạnh đó, có thể  có tới 10 tỷ thế giới giống Trái đất trong thiên hà Milky Way.

Co 10 ty hanh tinh giong trai dat trong thien ha Milky Way
Nguồn ảnh: Digtal Trend.

Ước tính này là một bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Eric Ford, giáo sư vật lý thiên văn và đồng tác giả của nghiên cứu mới này nhận định, họ đã phát hiện một hành tinh có kích thước bằng ¾ Trái Đất và quay quanh ngôi sao chủ của nó sau mỗi 237 đến 500 ngày.

Ước tính của các nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Kepler của NASA. Ra mắt vào năm 2009, kính viễn vọng đã tìm thế giới bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta. Nó đã quan sát hơn 530.000 ngôi sao tiềm năng.

Công việc này đã làm thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về thiên hà. Kepler đã tìm thấy hơn 2.600 ngoại hành tinh trong Milky Way có thể có nước và giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc mới về sự đa dạng của các loại hành tinh.

Kính viễn vọng cũng cho phép các nhà khoa học xác nhận lần đầu tiên có nhiều ngoại hành tinh tương tự Trái đất.

Kính viễn vọng này đã "nghỉ hưu" vào năm ngoái sau khi hết nhiên liệu, nhưng đã được Vệ tinh Khảo sát Exoplanet (TESS) được phóng vào tháng 4/ 2018 thay thế và đang hoạt động ổn định.

Nhìn chung, kết quả của Kepler cho thấy 20 phần trăm đến 50 phần trăm các ngôi sao có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm có thể có các hành tinh giống Trái đất có thể ở được.

"Có thể có từ 5 đến 10 tỷ ngoại hành tinh có thể ở được mà giới khoa học chưa kịp khám phá hết”.

"Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm dấu ấn sinh học - các phân tử biểu thị sự sống - trong bầu khí quyển của các hành tinh có kích thước gần bằng Trái đất", Ford nói.

Ngay cả khi một hành tinh nằm trong vùng có thể ở của một ngôi sao, nó vẫn cần một bầu không khí đáng kể giữ đủ nhiệt để duy trì nước lỏng trên bề mặt. Các nhà khoa học có thể tính toán thành phần bầu khí quyển của ngoại hành tinh, bằng cách đo xem ánh sáng của hành tinh đó hoạt động như thế nào khi sao chủ đi qua.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.