Châu Âu nín thở trước quả bom nước “Núi Etna” treo lơ lửng trên đầu

Google News

Ngọn núi lửa “sống” Etna nằm ở phía đông đảo Sicily (Italy) đang dần trôi xuống biển, các nhà địa chất học cảnh báo. Nếu ngọn núi này đổ sập hoàn toàn, một thảm họa sẽ ập lên đầu lục địa già.

Chau Au nin tho truoc qua bom nuoc “Nui Etna” treo lo lung tren dau
Núi Etna ở đảo Sicily (Italy) đang dần chuyển dịch về phía Địa Trung Hải. Ảnh: Getty. 
Theo Daily Star Online, Tiến sĩ Morelia Urlaub thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hải dương Helmholtz GEOMAR – người đang theo dõi quá trình trượt lún của Núi Etna – đã lên tiếng cảnh báo rằng châu Âu ngày càng tiến nhanh tới một thảm họa lơ lửng trên đầu.
Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Urlaub cho biết, chỉ trong 1 tuần (12.5-20.5), Núi Etna đã trượt xuống khoảng 3,9cm. Đây là tốc độ đáng cảnh báo bởi trước đó, núi chỉ trượt trung bình 3-5cm/năm. Việc này đã khiến đội của bà Urlaub kết luận rằng việc phần sườn dưới nước của Etna sụp đổ sẽ diễn ra sớm hơn so với dự kiến trong quá khứ.
Chau Au nin tho truoc qua bom nuoc “Nui Etna” treo lo lung tren dau-Hinh-2
Chỉ cần 1 chuyển động đột ngột nhỏ, cả châu Âu sẽ hứng sóng thần. Ảnh: Getty. 
Không chỉ có vậy, dựa trên các dữ liệu mới nhất, ngọn núi lửa được cho là sẽ còn chuyển dịch với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hiện tại. Điều này có nghĩa là một chuyển động đột ngột của núi lửa Etna có thể tạo ra một cơn sóng thần.
Được biết, các nhà khoa học trong nhiều năm nay đã luôn cảnh báo sự sụp đổ của Etna. Vào hồi tháng 3 vừa rồi, một nghiên cứu gây sốc giới khoa học kết luận rằng ngọn núi lửa đang dịch về phía Địa Trung Hải với một tỷ lệ tăng nhanh, con người không thể ngăn cản được. Trong quá trình dịch chuyển, áp lực sẽ dồn nén trên đảo Sicily, đem đến nguy cơ lở đất diện rộng.
Theo Tiểu Đào/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)