Chấn động phát hiện cụm sao song sinh trong chòm sao Song Tử

Google News

(Kiến Thức) - Một cụm sao song sinh trong chòm sao Song Tử (Gemini) được phát hiện từ tháng 5/2012 nhưng mãi đến nay mới được công bố.

Theo đó, cụm sao này bao gồm 2 sao song sinh có tên là sao M35 và NGC 2158. Cả hai sao song sinh này đều nằm trong chòm sao Song Tử ( hay còn gọi là Gemini).
Cụm sao song sinh trong chòm sao Song Tử do nhà thiên văn học Ron Brecher đến từ Guelph, Ontario phát hiện vào tháng 5/ 2012 nhưng mãi tới nay ông mới chính thức chia sẻ với trang Space.com.
Chan dong phat hien cum sao song sinh trong chom sao Song Tu
 
Theo mô tả thì sao M35 nằm ở trung tâm bức ảnh và phát sáng lan tỏa, phía bên trái, góc dưới là cụm sao NGC 2158, cả 2 cụm sao song sinh này đều cách Trái đất chúng ta 11.000 năm ánh sáng.
“Nó là một cặp sao song sinh tuyệt vời, trông nó cũng chả khác gì một thiên hà và một tinh vân, cả hai đều phát sáng mơ hồ, lấp lánh trong vũ trụ vào đêm”…Brecher viết trong một email chia sẻ đến trang Space.com.
Được biết chòm sao Gemini đã rất già cỗi khoảng 100 triệu năm tuổi, và trong nó sao NGC 2158 có kích thước lớn gấp bốn lần sao M35.
Để có được bức ảnh trên, Brecher đã sử dụng một máy ảnh SBIG STL-11000M, bộ lọc Baader RGB, 10 "ASA astrograph, tiêu cự f / 3.6, thiết bị MI-250 gắn kết.
Xem video: Chòm sao Song Tử (Gemini) (nguồn: Universcience)
Huỳnh Dũng (theo Sp)

Bình luận(0)