Cảnh sao khổng lồ sinh ra sao nhỏ tiết lộ điều bất ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Cái nhìn cận cảnh về sự ra đời của một đôi sao, cụ thể là cách thức ngôi sao khổng lồ sinh ra đôi sao nhỏ đã tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ về sự tiến hóa sao vũ trụ.

Tại Đài Quan sát ALMA, Chi Lê, các chuyên gia đã phát hiện một ngôi sao khổng lồ còn trẻ có tên MM 1a trong khu vực hình thành sao đang hoạt động của thiên hà Milky Way cách đó hơn 10.000 năm ánh sáng.

Khi phân tích dữ liệu, họ nhận ra rằng sao MM 1a đi kèm với một đối tượng mờ hơn thứ hai, mà họ đặt tên là MM 1b. Điều này cho thấy chúng là anh  em sinh ra từ một ngôi sao mẹ có tên là MM 1.

Cả ba hệ thống này hoạt động tương tác như Hệ Mặt trời chúng ta dù có ít hành tinh, John Ilee, nghiên cứu thiên văn học của Đại học Leeds ở Anh nói.

Canh sao khong lo sinh ra sao nho tiet lo dieu bat ngo
Nguồn ảnh: Phys. 

Ngôi sao MM 1a rất lớn, với khối lượng gấp 40 lần Mặt trời. Người em sinh đôi của nó, MM 1b là một ngôi sao nặng ít hơn một nửa khối lượng Mặt trời.

Các ngôi sao ngưng tụ vật chất, phân tử tại các vành đĩa bụi và vùng khí khổng lồ kéo theo trọng lực, khiến chúng hoạt động cùng nhau và quay quanh sao chủ đều đặn hơn.

Mặc dù MM 1b có thể có tiềm năng hình thành hệ thống hành tinh của riêng mình trong tương lai, nhưng nó sẽ không tồn tại lâu dài", Ilee nói.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)