Cách đầu heo chết hồi sinh thành zombie kinh dị

Google News

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale đã bắt đầu giấc mơ đưa con người về từ cõi chết bằng cách làm bộ não trong những chiếc đầu heo chết hồi sinh trong trạng thái "zombie".

Hai chiếc đầu heo đã được nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Yale (Mỹ) đưa về từ một lò mổ gần đó, sau 4 giờ bị giết thịt. Họ đã tiêm một dung dịch gồm nhiều hóa chất đặc biệt vào não của chúng. Thật kỳ diệu, nhiều chức năng cơ bản của tế bào bao gồm sự lưu thông máu và trao đổi chất đã hoạt động trở lại trong vòng 10 giờ, chấm dứt các lý thuyết lâu đời cho rằng chết não là tình trạng không thể đảo ngược.
Cach dau heo chet hoi sinh thanh zombie kinh di
Bộ não của 32 con heo đã sống lại trong trạng thái zombie - ảnh minh họa từ PA 
Những con heo chỉ còn mỗi chiếc đầu này không bao giờ sống lại đúng nghĩa, nhưng những tín hiệu sinh học nói trên cho thấy chúng đã có thể trở về với một trạng thái gần như là "zombie" - một nhân vật kinh dị nổi tiếng trong điện ảnh Mỹ, được biết đến như những "thây ma" hay "xác sống" trở về từ cõi chết, vẫn đi lại, hoạt động nhưng không thực sự có linh hồn.
Trên thực tế, vì lý do đạo đức, các nhà khoa học đã lo ngại các con heo zombie này có thể thực sự thức tỉnh về mặt ý thức, đến nỗi đã chuẩn bị sẵn thuốc mê liều cao và thiết bị đóng băng để nhanh chóng dập tắt các tín hiệu nhận thức nếu nó phát sinh. Trong dung dịch được tiêm vào bộ não cũng kèm theo một số hóa chất nhằm hạn chế hoạt động của một số tế bào não có thể dẫn đến sự thức tỉnh.
Cach dau heo chet hoi sinh thanh zombie kinh di-Hinh-2
Kết quả quét não cho thấy sự lưu thông và hoạt động tế bào đã được khôi phục trong vòng 10 giờ trong bộ não heo zombie - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp 
Giáo sư Nenad Sestan, tác giả cao cấp của nghiên cứu, cho biết mục đích chính của công trình là cho thấy khả năng phục hồi lưu thông và một số hoạt động phân tử, hoạt động tế bào trong nhiều giờ sau khi ngừng tuần hoàn.
Ông cũng tiết lộ cỗ máu "bơm sự sống" kỳ diệu mang tên BrainEx, dung dịch họ dùng là một dung dịch bắt chước máu được oxy hóa, pha trộn với nhiều hóa chất phức tạp khác.
Nhiều nhà khoa học không tham gia nghiên cứu cho rằng sắp tới, để công trình có thể mở rộng hay ứng dụng vào thực tiễn, cần có sự thiết lập các nguyên tắc về đạo đức và pháp luật để bảo đảm công trình không bị lợi dụng vào mục đích xấu như cố ý hồi sinh người chết hoặc chỉ hồi sinh một phần để đánh cắp thông tin từ ký ức của họ.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature.
Theo A.Thư/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)