Cá "thiêng" cực kỳ quý hiếm xuất hiện trên biển Phú Quốc

Google News

Trong lúc đánh bắt trên biển, các ngư dân huyện đảo Phú Quốc đã gặp một chú cá voi xám cực kỳ quý hiếm.

Liên quan đến thông tin trên, báo Thanh Niên ghi nhận, chiều 11/4, mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh kèm một clip ghi lại hình ảnh con cá lạ đang bơi trên biển.
Qua xác minh, chủ tài khoản mạng xã hội trên là anh Trần Văn Hậu (21 tuổi, quê huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).
Liên lạc qua điện thoại với PV báo Thanh Niên, anh Hậu cho biết, khoảng 14h ngày 10/4, khi đang đánh bắt hải sản ở vùng biển sát Campuchia (có hợp đồng đánh bắt), các ngư dân trên tàu của anh thấy con cá lạ cứ lượn lờ bên cạnh tàu. Theo anh, con cá lạ dài khoảng 4m, nặng hơn 200kg.
Cá voi xám được các ngư dân nhìn thấy trên biển (Ảnh: Văn Hậu). 
Thông tin với báo Thanh Niên, anh Hậu nói: "Theo kinh nghiệm của ông bà kể lại, chúng tôi nghĩ đây là cá voi xám. Đây là loài cá rất linh thiêng với người đi biển. Vì vậy, mọi người trên tàu không bắt mà chỉ chụp hình, quay phim lại. Một lúc sau, con cá bơi đi”.
Cùng thông tin vụ việc, báo Giao Thông dẫn lời ông Nguyễn Linh Ngọc, Trưởng phòng Nghiệp vụ ban Quản lý khu bảo tồn biển Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, căn cứ theo hình ảnh đăng tải trên Facebook thì đây chính là cá voi xám (dân gian còn gọi là cá Ông Sư).
Cá voi xám nằm trong danh mục được bảo vệ theo công ước Cites (công ước quốc tế về buôn bán các loại động vật hoang dã nguy cấp ký tại Wasington D.C ngày 1.3.1973). Loài này thỉnh thoảng mới xuất hiện ở vùng biển Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
“Khi cá voi xám chết, xác thường tấp vào bờ, người dân bắt gặp thường tổ chức chôn cất rất chu đáo”, ông Ngọc cho biết thêm.
Tại Việt Nam, cá voi xám nằm trong Sách đỏ, thuộc một loại cá quý hiếm, trong diện được bảo tồn, nghiêm cấm các hành vi đánh bắt khai thác.
Theo Ngọc Lài/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)