Biểu đồ nhiệt lột tả cái nóng lịch sử nước Pháp đang trải qua

Google News

Người dân Pháp đang trải qua đợt nắng nóng lịch sử và một biểu đồ nhiệt đã tình cờ miêu tả cho ta thấy tình cảnh của họ.

Nước Pháp và cả châu Âu đang trải qua một đợt nắng nóng bất thường dưới tác động của hiện tượng canicule, và những nhà dự báo thời tiết đang cố gắng hết sức miêu tả những nguy hiểm trước mắt và cả những nguy cơ tiềm tàng lâu dài.
Tuần trước, nhà khí tượng học Ruben Hallali đã tìm thấy hình ảnh so sánh đắt giá trong bức hình này: một biểu đồ dự đoán thời tiết cho ngày 27/6 với các đường biểu diễn nhiệt độ trên khắp nước Pháp tình cờ tạo thành hình mặt người la hét.
Ngay sau đó, anh đã đăng tải hình ảnh này lên Twitter, so sánh với bức vẽ nổi tiếng The Scream (tiếng thét) của danh hoạ Edvard Munch.
Bieu do nhiet lot ta cai nong lich su nuoc Phap dang trai qua
Biểu đồ thể hiện nhiệt độ ở Pháp tình cờ nhìn giống một khuôn mặt đang gào thét được so sánh với bức tranh "The Scream". Ảnh: Ruben Hallali. 
Biểu đồ này được đăng tải lần đầu tiên vào ngày 20/6 trên Météociel, một trang mạng Pháp chuyên tự động tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn dự báo thời tiết để tạo ra những minh hoạ cụ thể.
Trả lời CNN, người phát ngôn của Météociel, ông Sylvain Dupont cho biết biểu đồ này được tạo ra từ dữ liệu lấy từ hệ thống dự đoán toàn cầu của Mỹ mang tên Global Forecast System.
“Thật tình cờ khi có thể tưởng tượng một hình dáng đặc biệt của khuôn mặt trên biểu đồ này”, ông nói, nhấn mạnh sự xuất hiện ngẫu nhiên đầy thú vị. “Có rất nhiều biểu đồ được tạo ra trên trang của chúng tôi, ứng với mỗi dự báo thời tiết mới, đến mức chuyện một số cái trông giống một vật nào đấy là hoàn toàn có thể”.
Tuy nhiên, sự đặc biệt của tấm biểu đồ này là không thể bàn cãi, Dupont chia sẻ, vì nó thể hiện nhiệt độ không khí lên đến 26-28 độ C trên khắp nước Pháp, cao thất thường đối với giai đoạn này trong năm. “Nó thể hiện rất tốt tình trạng canicule hiện tại”, ông bổ sung. Dự báo thời tiết của CNN hiện tại cũng dự đoán nhiệt độ ở thủ đô Paris cũng lên đến 34 độ C vào ngày 27/7.
Theo dịch vụ khí tượng quốc gia Pháp Météo-France, canicule phân biệt với những hiện tượng sóng nhiệt thông thường khác ở cường độ không ngừng, khi mà cả đêm và ngày đều nóng như nhau. Hiện tường này thường xảy ra vào thời điểm cuối hè, trong khoảng 15/7-15/8.
Theo CNN, biến đổi khí hậu có thể là một trong những nguyên nhân châu Âu nóng lên tại thời điểm thất thường như năm nay. Một thị trấn ở Đức đã ghi nhận nhiệt độ lên đến 38,6 độ C vào ngày 26/6, đạt mức kỷ lục ở nước này. Nhiều địa điểm ở Pháp cũng đã phá kỷ lục nhiệt độ thời gian qua.
Météo-France cảnh báo sự nóng lên toàn cầu có thể sẽ làm tăng tần suất cũng như cường độ của các đợt canicule nguy hiểm trong tương lai. Nhiệt độ cao từng dẫn đến thương vong tại châu Âu, tiêu biểu vào năm 2003, 14.000 người dân Pháp, hầu hết là người lớn tuổi đã thiệt mạng vì nắng nóng.
Theo Đức Trần/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)