Bí quyết sống lâu của “cụ cá” già nhất thế giới

Google News

Các chuyên gia động vật ước tính tuổi thọ của “cụ cá” già nhất này vào khoảng 85-90 tuổi.

Một con cá khổng lồ Methuselah vừa trở thành con nuôi nhốt già nhất thế giới, cụ cá già nhất vừa đón tuổi 80 trong Viện Hải dương học Steinhart ở Học viện Khoa học California, San Francisco, Mỹ.
Con cá trưởng thành dài 1,2m này được chuyển đến từ Úc vào năm 1938 khi đã trưởng thành. Vì thế, các chuyên gia động vật ước tính tuổi thọ của “cụ cá” này vào khoảng 85-90 tuổi. Chính vì thế đây chính là con cá già nhất thế giới sống trong môi trường nuôi nhốt.
Nó được đặt tên theo một vị trong Kinh Thánh, Methuselah sống đến 969 tuổi. Nó thuộc loài cá phổi Australia, một trong 6 loài cá phổi trên thế giới.
Đây là nhóm cá nước ngọt cổ xưa có từ 400 triệu năm trước và đặc điểm đặc biệt là có bong bóng cho phép nó thở bằng phổi, minh chứng cho sự tiến hoá của cá.
Bi quyet song lau cua
 Methuselah là chú cá già nhất thế giới trong môi trường nuôi nhốt
Ngoài cá phổi Australia còn có cá phổi châu Phi và Nam Mỹ, những loài sống trong bùn, hít thở không khí trong nhiều tháng khô hạn. Chúng còn có thể sử dụng vây để di chuyển từ ao hồ này sang ao hồ khác vào mùa khô.
Chia sẻ về bí quyết sống thọ của Methuselah, nhà sinh vật học cao cấp và cũng chính là người chăm sóc cho “cụ cá” này Allan Jan cho biết đó là do di truyền học chứ không phải vì công lao chăm sóc của ông.
Cá phổi là loài sống lâu, kỷ lục về loài cá được nuôi nhốt sống lâu nhất thế giới trước đó cũng thuộc về một con cá phổi khác có tên Granddad sống ở Shedd Aquarium, Chicago, Mỹ. Chú cá này qua đời ở tuổi 84 năm 2017.
Bên cạnh lý do di truyền thì Methuselah cũng có một lối sống lành mạnh. Nó ăn tất cả những gì được cho, không cầu kỳ hay bỏ qua bất cứ thứ gì. Món ăn yêu thích của nó là tôm và quả sung.
Nó cũng được sống ở một không gian lớn, nhiều nước và yên tĩnh. Đây cũng là điều quan trọng. Trong suốt 80 năm sống ở đây nó thu hút hàng triệu du khách chiêm ngưỡng và trầm trồ vì kích thước khổng lồ của nó.
Theo Anh Minh/ Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)