Bí ẩn rùng mình hồ nhựa đường có thể "nuốt chửng" người

Google News

Có vài hồ nhựa đường lớn được biết đến trên toàn thế giới. Lớn nhất trong số này là hồ nhựa đường nằm ở làng La Brea ở tây nam Trinidad, được gọi là Hồ Pitch.

Hồ Pitch tại làng La Brea, Tây Nam - Trinidad, không chứa nước mà chứa một loại chất khác độc đáo hơn rất nhiều: Nhựa đường.
Hồ nhựa đường Pitch đã có tuổi đời hàng nghìn năm. Sự dịch chuyển của khối lục địa Caribbean đã va chạm với các khối khác, tạo thành các đường nứt gãy khiến dầu thô phun lên trên bề mặt. Những nguyên tố nhẹ trong dầu sẽ bốc hơi, để lại nhựa đường là hỗn hợp của dầu, đất sét và nước.
Hồ Pitch được phát hiện năm 1595 và được khai thác từ năm 1867. Cho đến nay đã có khoảng 10 triệu tấn nhựa đường được khai thác và còn khoảng 6 triệu tấn còn lại. Mỗi năm có khoảng 20.000 du khách đến hồ Pitch tham quan.
Hồ Pitch có diện tích khoảng 40ha, sâu 75 mét, chứa hỗn hợp nhựa đường dày và nhớt, thậm chí, con người có thể đi bộ trên bề mặt hồ.
Mặc dù vậy, việc đi bộ trên mặt hồ nhựa đường rất nguy hiểm vì chỉ cần đứng một chỗ quá lâu, bạn sẽ từ từ chìm lún vào lòng hồ và không cách nào thoát ra được.
Hồ nhựa đường có thể nuốt chửng người chỉ trong ít phút. Ảnh: Kiến thức 
Hồ Pitch được hình thành từ hàng ngàn năm trước, do quá trình hút chìm khi mảng lục địa Caribe bị mảng lục địa khác chèn lên. Đường đứt gãy lộ thiên này cho phép dầu thô từ các mỏ sâu dưới lòng đất trào lên bề mặt và tập trung trong miệng núi lửa. Những thành phần nhẹ hơn trong dầu thô bay hơi, để lại lớp nhựa đường đặc, nặng, là hỗn hợp của dầu, đất sét và nước.
Hồ Pitch được phát hiện năm 1595 và khai thác thương mại từ năm 1867. Ngành công nghiệp khai khoáng đã thu ước tính 10 triệu tấn nhựa đường từ hồ, nhưng trong hồ vẫn còn khoảng 6 triệu tấn.
Trông khá bình lặng, nhựa đường vẫn chuyển động và có thể nhìn rõ dòng chảy của nó. Thi thoảng, những khúc cây và động vật chìm xuống hồ từ thời tiền sử lại nổi lên bề mặt.
Vì vậy, hồ nhựa đường Pitch còn là đối tượng nghiên cứu ưa thích của nhà tự nhiên học và cổ sinh vật học, bởi dưới hàng lớp nhựa đường đặc dính là những dấu vết của đời sống tiền sử.
Đây cũng là một địa điểm du lịch thu hút tới 20.000 du khách mỗi năm. Đôi khi người ta còn bơi trong những vùng nước của hồ vì họ tin rằng điều đó có thể điều trị một số loại bệnh.
Theo An Dương/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)