Bé trai 10 tuổi thắng kiện cha, đòi lại được tiền lì xì

Google News

Một phiên tòa hi hữu diễn ra tại Trung Quốc khi cậu bé 10 tuổi kiện cha ra tòa vì tội lấy hết tiền lì xì của em. Không chỉ trả lại toàn bộ số tiền, tòa tuyên người cha phải trả kèm theo cả lãi.

Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, phiên tòa xét xử vụ kiệndiễn ra tại tòa án quận Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).
Theo nội dung tóm tắt phiên tòa do tòa công bố trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc), ông Su (họ của người cha) đã gửi 3.000 nhân dân tệ (440 USD) vào tài khoản ngân hàng của con trai trong thời gian từ tháng 2-2014 đến tháng 3-2015.
Đây là số tiền con trai ông Su được lì xì dịp đầu năm mới.
Tới tháng 3-2016, ông Su rút toàn bộ số tiền này, cùng với 45 nhân dân tệ tiền lãi mà không được con trai đồng ý.
Theo thông tin tòa án, cậu bé sống cùng ông Su cho tới khi người mẹ (họ là Huang) nộp đơn xin cấp quyền nuôi dưỡng vào tháng 12-2015 và được cấp quyền tháng 4 năm sau.
Trong quá trình xét xử tại tòa, ông Su buộc tội người mẹ cháu bé đã lợi dụng sự non nớt của con trẻ để xúi bẩy con khởi kiện.
Be trai 10 tuoi thang kien cha, doi lai duoc tien li xi
Ảnh minh họa. 
Theo ông bố này, số tiền lì xì con trai đều là của bạn bè và những người họ hàng của ông, không liên quan gì tới người mẹ. Ông Su cũng nói đã hứa với con sẽ trả lại nó số tiền này cùng tiền lãi khi nào con trưởng thành.
Tuy nhiên, thẩm phán tòa tuyên bố đứa trẻ có toàn quyền quyết định với số tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng của nó và ra phán quyết người cha phải trả lại con trai toàn bộ số tiền 3.045 nhân dân tệ (đã bao gồm tiền lãi).
Thông tin về vụ kiện tạo ra những phản ứng trái chiều trên mạng xã hội Weibo. Một số người bày tỏ quan điểm ủng hộ việc khởi kiện của em bé nhưng một số người khác lại chỉ trích.
Một người ủng hộ bé trai cho rằng: "Là cha mẹ, anh nên là một tấm gương mẫu mực. Không ai có quyền lấy đi những thứ của người khác khi không được họ cho phép".
Trong khi đó, những người chỉ trích lại cho rằng: "Chuyện này là quá đáng. Nếu không có gia đình và cha mẹ, anh chỉ là một cá nhân trong xã hội. Ai lại lì xì cho một người lạ hoắc nếu anh không liên quan tới ai chứ?".
Mặc dù hi hữu nhưng đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện một đứa trẻ kiện người thân vì tiền lì xì ở Trung Quốc. Những vụ đã xảy ra cũng đều liên quan tới hoàn cảnh tan đàn xẻ nghé của các gia đình.
Tháng 7-2014, một bé trai 11 tuổi đã kiện người bà 78 tuổi của em vì đã lấy đi số tiền mừng tuổi 45.000 nhân dân tệ (6.643 USD) sau khi em chuyển tới sống cùng mẹ do cha mẹ ly hôn.
Vụ kiện đã được phân xử tại tòa án nhân dân cấp trung ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Hay một vụ khác năm 2012 khi một người mẹ ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cũng đã bị chồng và các con khởi kiện sau khi lấy đi 560.000 nhân dân tệ (hơn 82.000 USD) tiền lì xì của ba đứa con khi đang làm thủ tục xin ly hôn.
Theo PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)