Bất ngờ với từ trường mạnh nhất trên bề mặt Mặt trời

Google News

(Kiến Thức) - Bằng cách sử dụng tàu vũ trụ HINODE, các nhà thiên văn học người Nhật đã quan sát thấy từ trường mạnh nhất được đo trực tiếp trên Mặt trời.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng từ trường khủng này tạo ra như là kết quả của sự thoát ra của khí từ một vết đen mặt trời đẩy lên.

Joten Okamoto thuộc Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản (NAOJ) cho biết: "Dữ liệu có độ phân giải cao liên tục nhờ HINODE cho phép chúng tôi phân tích chi tiết các vết đen mặt trời để điều tra sự phân bố và thời gian phát triển của từ trường mạnh và môi trường xung quanh”.

 Nguồn ảnh: Zeenews.

Các vết đen mặt trời là những vùng từ trường tập trung. Một vết đen mặt trời thường bao gồm một lõi màu đen hình tròn (umbra) với một từ trường thẳng đứng và cùng một từ trường nằm ngang.

Okamoto và Takashi Sakurai từ NAOJ đã phân tích dữ liệu được chụp bằng kính thiên văn quang học trên tàu HINODE khi họ nhận thấy dấu hiệu của các nguyên tử sắt bị khử từ mạnh trong vết đen mặt trời.

Xem thêm video: Hình ảnh kỳ thú của Trái Đất chụp từ Mặt Trăng- Nguồn video: Thế Giới Kỳ Diệu.

Đáng ngạc nhiên là dữ liệu chỉ ra cường độ từ trường là 6.250 gauss. Đây là con số hơn gấp đôi 3.000 gauss cường độ từ trường tìm thấy xung quanh hầu hết các vết đen mặt trời khác trước giờ được tìm thấy, các nhà nghiên cứu cho biết.

Huỳnh Dũng (theo Zeenews)

>> xem thêm

Bình luận(0)